4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ชี้หญิงท้องทั่วไทยขาดไอโอดีนห่วงไอคิวประเทศวูบ/สั่งรพ.แจกวิตามินเสริมแม่

          นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดก.สาธารณสุขเปิดเผยว่า 25มิ.ย.ทุกปีเป็นวันไอโอดีนแห่งชาติเพื่อรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการวินิจฉัยปัญหาและพระราชทานแนวทางควบคุมป้องกันโรคขาดสารไอโอดีนให้ลดลงอยู่ในระดับที่ควบคุมได้โดยเป็นสารที่จำเป็นทุกกลุ่มวัยโดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตรถ้าแม่ขาดไอโอดีนจะทำให้เซลล์สมองเด็กสร้างได้ไม่เต็มที่ ไอคิวจะลดลงได้ถึง 10-15 จุด อาจส่งผลให้เด็กไทยสติปัญญาด้อยกว่าประเทศอื่นหากแม่ขาดไอโอดีนมากๆอาจแท้งลูกพิการแต่กำเนิด หรือปัญญาอ่อนได้

          จากการสุ่มสำรวจระดับไอโอดีนในปัสสาวะของหญิงตั้งครรภ์ทั่วประเทศล่าสุดปี 56 พบสัดส่วนหญิงตั้งครรภ์ที่มีค่ามัธยฐานไอโอดีนในปัสสาวะต่ำกว่า150 ไมโครกรัมต่อลิตรร้อยละ 51.3 ซึ่งถือเป็นพื้นที่ขาดไอโอดีนตามเกณฑ์องค์การอนามัยโลก หากแม่ขาดไอโอดีนลูกเสี่ยงที่จะขาดไอโอดีนตั้งแต่อยู่ในครรภ์จึงต้องรณรงค์แก้ปัญหาต่อเนื่อง จึงมีนโยบายให้สถานพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง จ่ายยาเม็ดวิตามินรวม ประกอบด้วยไอโอดีน ธาตุเหล็ก โฟลิก ให้หญิงตั้งครรภ์ทุกรายกินวันละ 1 เม็ด ตั้งแต่ฝากครรภ์ถึงหลังคลอดขณะให้นมบุตร6เดือน ให้เด็กรับแร่ธาตุที่สำคัญทั้ง3ชนิดนี้ผ่านน้ำนมแม่ เพื่อให้เด็กไทยมีไอคิวเกิน100 จุดเทียบเท่ามาตรฐานสากล

          ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ได้รณรงค์ผู้ประกอบการเสริมไอโอดีนลงในน้ำปลา น้ำเกลือปรุงรส ซีอิ๊วจากถั่วเหลือง และในเกลือแม้จะเป็นเกลือทะเล เนื่องจากเกลือทะเล 1 ช้อนชา จะมีไอโอดีนเพียง20 ไมโครกรัม จำเป็นต้องเสริมให้เพียงพอความต้องการของคนปกติรวมทั้งรณรงค์ประชาชนใช้เครื่องปรุงรสที่เสริมไอโอดีนรับประทานอาหารทะเลบางมื้อให้ร่างกายรับไอโอดีนทุกวันวันละน้อย

ที่มา : หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557 หน้า 11

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้