4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

เตือนหน้าฝนระวัง 'ปอดบวม'

          แค่ครึ่งปีปอดบวมคร่าชีวิตคนไทยแล้ว 459 ราย คาดป่วยหนักช่วง ส.ค.-ก.ย. ถึง 1.8 หมื่นราย จี้กลุ่มเสี่ยงสูงฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี แนะดูแลสุขภาพร่างกายก่อนป่วย

          นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ช่วงนี้ฝนตกชุก ผู้ที่มีภูมิต้านทานน้อย อาจเจ็บป่วยโรคทางเดินหายใจง่าย โดยเฉพาะโรคปอดบวม ซึ่งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่งของโรคติดเชื้อทั้งหมด โดยตลอดปี 2556 พบผู้ป่วยปอดบวมทั่วประเทศ 184,510 คน เสียชีวิต 1,174 คน สำหรับปี 2557 ตั้งแต่ต้นปี-16 มิ.ย. พบป่วยแล้ว 87,279 คน พบในกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปมากที่สุดร้อยละ 35 รองลงมาคือกลุ่มอายุ 55-64 ปี และเด็กอายุ 1 ปี มีผู้เสียชีวิต 459 คน ทั้งนี้ สำนักระบาดวิทยา คาดว่าปีนี้จะมีรายงานผู้ป่วยสูงสุดใน ส.ค.-ก.ย. ประมาณเดือนละ 18,000 ราย โดยตนกำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขทุกจังหวัด ย้ำเตือนประชาชนในการดูแลสุขภาพ สวมใส่เสื้อผ้าให้ความอบอุ่นร่างกายอย่างเพียงพอ หากเปียกฝนให้รีบชำระล้างร่างกายและเปลี่ยนเสื้อผ้าทันที และขอให้กลุ่มเสี่ยงสูง ได้แก่ ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เด็กอายุ 6 เดือน-2 ปี หญิงตั้งครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย มะเร็งที่กำลังให้เคมีบำบัดและเบาหวาน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ได้ฟรี ที่โรงพยาบาลในสังกัด สธ.

          ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า โรคปอดบวมเป็นโรคที่มีความรุนแรงสูง มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด เกิดจากการติดเชื้อหลายชนิด ผู้ป่วยจะมีไข้สูง ไอ หายใจหอบเหนื่อย มักจะเกิดตามหลังป่วยไข้หวัด 3 วัน ผู้ป่วยจะไข้ไม่ลด ไอมีเสมหะ เจ็บหน้าอก เหนื่อยง่าย ทั้งนี้ ในผู้ป่วยเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ อาจจะมีอาการเหล่านี้ไม่ชัดเจนหรือไม่ครบทุกอย่าง ควรให้ความสนใจและสงสัยมากกว่าปกติ โดยในผู้สูงอายุอาจจะมีไข้ หรือตัวอุ่นๆ และซึมลงเท่านั้น หากเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี สังเกตได้จากเด็กจะมีไข้สูง ซึมลง ไม่กินน้ำ กินนม หายใจหอบเร็วหรือหายใจมีเสียงดังหวีด หรือหายใจแรงจนชายโครงบุ๋ม ขอให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ที่มา : ASTVผู้จัดการรายวัน ฉบับวันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2557 หน้า 9

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้