4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สธ.เสนอเข้มออกใบขับขี่กลุ่ม'ลมชัก-อัลไซเมอร์-จิตเภท'

          เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.นพ.ณรงค์  สหเมธาพัฒน์  ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนวังน้ำขาวชินูปถัมภ์ อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู เกิดอาการลมชักขณะขับรถ จนพุ่งชนนักเรียนเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บอีก 7 ราย ว่า อุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นเหตุสะเทือนขวัญที่ทุกฝ่ายต้องหันมาช่วยกันแก้ไข เพื่อป้องกันความสูญเสียทั้งการบาดเจ็บและเสียชีวิต

          ในส่วน สธ. ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลผู้เจ็บป่วย เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ป้องกันได้ และนอกจากโรคลมชักแล้ว ยังมีอีกหลายโรคที่ไม่ควรขับรถเช่นกัน  จึงได้จัดทำข้อเสนอต่อกรมการขนส่งทางบกในการพิจารณาเข้มงวดในออกใบอนุญาตขับขี่รถแก่ประชาชน  โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว 3 โรค ได้แก่ ลมชัก อัลไซเมอร์ และจิตเภท เนื่องจากมีความเสี่ยงต่ออาการกำเริบจากการได้รับสิ่งกระตุ้นเฉียบพลันระหว่างขับรถได้ โดยจะนำเสนอเข้าที่ประชุมศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ซึ่งมีหลายหน่วยงานเป็นคณะกรรมการ  โดยมอบหมายให้ นพ.นพพร  ชื่นกลิ่น รองอธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) ดำเนินการ

          "หลักเกณฑ์ในการพิจารณาก่อนออกใบอนุญาตขับขี่ให้แก่ผู้ที่มีโรคประจำตัวนั้น จะต้องได้รับการยืนยันจากแพทย์และมีใบรับรองว่าสามารถควบคุมโรคได้ดี โดยได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์และกินยาอย่างสม่ำเสมอจึงจะสามารถออกใบขับขี่ให้ได้   ผู้ป่วยที่เป็นโรคลมชักนั้นพบได้ประมาณร้อยละ 1 ของประชากรทั่วไป ทั่วประเทศมีขึ้นทะเบียนรักษาในโรงพยาบาลสังกัด สธ. 62,934 รายในการดูแลควบคุมอาการขอแนะนำให้กินยาอย่างต่อเนื่องตามแพทย์สั่ง อย่าหยุดยาเอง ไปตรวจตามนัดทุกครั้ง อย่าเปลี่ยนแพทย์เปลี่ยนโรงพยาบาลโดยไม่จำเป็น ขอให้หลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นทำให้เกิดอาการชักได้ ได้แก่ การอดนอน พักผ่อนไม่เพียงพอ การทำงานตรากตรำ  อดอาหาร การดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ การเข้าไปในที่มีเสียงอึกทึก มีแสงจ้าหรือแสงไฟกระพริบ วูบวาบ  หากมีไข้สูง ต้องรีบกินยาลดไข้ และเช็ดตัวให้ไข้ลดลง มิเช่นนั้นอาจกระตุ้นให้ชักได้"

ที่มา : หนังสือพิม์ พิมพ์ไทย ฉบับวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557 หน้า 2

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้