4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

อย่าทำแบบนี้ เดี๋ยวจะอ้วน

          สาวๆ หลายคนเมื่อรู้สึกว่าอ้วนหรือมีคนทักว่าอ้วนเกินไปแล้วนะ ก็พยายามลดน้ำหนักแต่ก็ลองมาหลายวิธีแล้วทำไมไม่สำเร็จสักที มาดูกันว่าเพราะอะไร

          @ กินของจุบจิบตลอดวัน ทั้งขนมกรุบกรอบ เค้ก เบเกอรี่ น้ำอัดลม ของหวาน หรือบางคนคิดว่าของที่กินเข้าไปไม่ทำให้อ้วนเท่าไหร่หรอก แต่ถ้าคุณกินเกินปริมาณ นั่นก็เป็นบ่อเกิดให้อ้วนได้ ทางแก้ควรหักห้ามใจก่อนซื้อหรือก่อนกินอะไรเข้าไป ควรกินให้อิ่มแบบพอดีในมื้อหลัก ถ้าหิวระหว่างมื้อก็หาผลไม้ที่มีรสไม่หวานมากนัก หรือจะดื่มน้ำเปล่าก็ได้ซึ่งเป็นทางแก้ที่ดีที่สุด
          รู้สึกเสียดาย บางคนมีพฤติกรรมชอบตามใจปาก เมื่อเห็นอะไรน่ากินก็ต้องซื้อไปหมดโดยไม่คำนึงว่าจะเยอะเกินไป หรือจะกินหมดหรือเปล่า และเมื่อกินไม่หมดก็มีอาการเสียดาย ดังนั้น จึงเกิดการพยายามกินให้หมดถึงแม้จะอิ่มแค่ไหน และนี่คือสาเหตุที่ทำให้อ้วนได้ เพราะการกินอาหารมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการอด สาวๆ จำนวนไม่น้อยที่อยากผอมหุ่นดี มักเลือกวิธีการอดอาหารเป็นอันดับแรกๆ โดยคิดว่าเมื่อไม่กินเข้าไปก็ไม่มีไขมัน ไม่อ้วน แต่รู้หรือไม่ วิธีนี้เป็นตัวการที่ทำให้อ้วนได้ง่ายๆ เพราะระบบภายในร่างกายเกิดการรวน โดยเฉพาะด้านการเผาผลาญ และยังทำให้รู้สึกเพลีย ไม่มีแรง แม้ช่วงแรกๆ อาจจะอดได้จริง น้ำหนักลงจริง แต่นานวันเข้าถ้ากลับมากินอีกจะกินมากกว่าเดิม น้ำหนักก็จะกลับมามากขึ้น

          @ กินแล้วไม่ขยับ การทำแบบนี้มักเกิดกับคนทำงาน พนักงานออฟฟิศ อย่างตอนพักเที่ยงเมื่อกินข้าวเสร็จไม่รู้จะไปไหนก็กลับมานั่งเล่นที่โต๊ะ หรือสาวคนไหนงานรุมก็ฝากเพื่อนซื้ออาหาร นั่งกินหน้าคอมพิวเตอร์ นั่งกินไปทำงานไป ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้ไม่รู้รสอาหาร ไม่รู้จักความอิ่ม ความพอประมาณ กินเพื่อประทังความหิว กินเสร็จก็นั่งทำงานต่อไม่ได้ขยับร่างกายหรือเดินไปไหน อาหารที่กินเข้าไปก็ไม่ได้เผาผลาญ จึงเกิดการสะสมเกิดไขมันส่วนเกินนั่นเอง

          @ กินอาหารเครื่องดื่มมีแคลอรีสูง ด้วยเวลาเร่งรีบเมื่อมีอาการหรือเครื่องดื่มอะไรที่อร่อย กินแล้วอิ่มบรรเทาความหิว สาวๆ จำนวนไม่น้อยก็ไม่รอช้าที่จะซื้อมากิน เช่นพวกอาหารจังก์ฟู้ด ของทอด กาแฟ ชาไข่มุก ซึ่งอาหารพวกนี้ย่อมไม่เหมาะกับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนักแน่นอน ถ้าหากอยากกินก็กินได้แต่ควรกินในปริมาณน้อยๆ แก้ความอยากแต่ถ้าไม่กินเลยได้ยิ่งดี

          @ ไม่ออกกำลังกาย สาวๆ บางคนลดความอ้วนด้วยการกินแต่แบบนับแคลอรี ไม่กินอะไรที่ทำให้อ้วน ไม่กินแป้ง ไม่กินน้ำตาลเลย ซึ่งก็ช่วยได้ แต่ไม่ค่อยได้ผลดีเท่าที่ควร ดังนั้นถ้าอยากเห็นผลที่ดีขึ้นควรออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพราะจะช่วยเผาผลาญส่วนเกินดังนั้น ควรสละเวลาที่มีค่าด้วยการหันมาออกกำลังกายอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง

ที่มา : M2F ฉบับวันที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 15

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้