4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ชี้กิน"ขิง-ข่า-ตะไคร้"เพิ่มพลังงาน

          นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (พท.) กล่าวว่า จากการที่อากาศเริ่มเปลี่ยนจากอากาศร้อนเป็นอากาศเย็นเพราะบางพื้นที่เริ่มมีฝนตก ส่งผลให้ร่างกายต้องปรับตัวและจากการที่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิหรืออาจโดนฝนมานั้น ประชาชนควรเลือกรับประทานอาหารที่ให้ความร้อนสูง เช่น อาหารที่ใส่ ขิง ข่า ตะไคร้ กระเทียม เป็นต้น ได้แก่ เมนู ต้มยำ แกงเลียง เพราะอาหารดังกล่าวจะมีส่วนผสมของขิงข่าตะไคร้ โดยเมื่อรับประทานอาหารดังกล่าวไปแล้วจะทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น ควรเลือกรับประทานผลไม้ที่มีรสหวานจัดและมีอยู่ตามฤดูกาล เช่น ทุเรียน ลำไย ลิ้นจี่ มะม่วงสุก เป็นต้น จะทำให้ร่างกายอบอุ่นแล้วยังทำให้ร่างกายได้รับพลังงานเพิ่มขึ้น อีกด้วย

          สำหรับคนที่เกิดช่วงเดือน มีนาคม-พฤษภาคม ธาตุไฟจะทำให้ร่างกายมีลักษณะร้อน ควรรับประทานอาหารที่เย็นแต่ต้องกินในระยะสั้นๆ เนื่องจากหากรับประทานเป็นเวลานานจะทำให้ปลายมือปลายเทาเป็นเหน็บชาได้ ส่วนผู้ที่เกิดช่วงเดือน มิถุนายน-สิงหาคม เป็นธาตุลม ควรรับประทานอาหารที่เผ็ดร้อน เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ เพื่อช่วยปรับธาตุ ผู้ที่เกิดช่วงเดือน กันยายน-พฤศจิกายน จะเป็นธาตุดิน ควรรับประทานอาหารที่ไปเสริมธาตุดิน เช่นมีรสหวาน มัน เค็ม และฝาด ผู้ที่เกิดช่วงเดือน ธันวาคม-กุมภาพันธ์ เป็นธาตุน้ำ ควรรับประทานอาหารที่มีรสขม เปรี้ยว ซึ่งจะช่วยทำให้ร่างกายเย็นลงและช่วยขับเสมหะ ส่งผลให้ระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น

          ทั้งนี้ประชาชนสามารถดูแลตนเองได้ด้วยการใช้ยาแพทย์แผนไทยประจำบ้าน ซึ่งประกอบด้วยยาแผนไทยประจำบ้าน 10 ตัว ได้แก่ ยาหอม ขมิ้นชัน ฟ้าทะลายโจร เหลืองปิดสมุทร จันทน์ลีลา ธรณีสันฑฆาต น้ำมันเหลือง คาลาไมน์พญายอ โลชั่นกันยุงตะไคร้หอม และยาการ์ซิดีนหรือยาเปลือกมังคุด ที่เป็นยาที่ทางพท.จัดขึ้นโดยใช้หลักว่ายาทั้ง 10 ตัวจะช่วยดูแลประชาชนได้ก่อนที่จะไปหาหมอ และเมื่อมียาสมุนไพรทั้ง10 ตัว ก็จะช่วยลดอาการเจ็บป่วยก่อนไปหาหมอ เนื่องจากยาจะช่วยประชาชนป้องกันตัวเองไม่ให้ป่วยหนัก

          "หากประชาชนครั่นเนื้อครั่นตัวคล้ายเป็นหวัดก็ให้รับประทานฟ้าทะลายโจร แต่ถ้าปวดเมื่อยตามเนื้อตัวก็ให้กินจันทน์ลีลา ถ้าท้องอืดก็จะมีขมิ้นชันช่วยแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ ถ้าท้องผูกก็มีธรณีสันฑฆาตซึ่งจะเป็นยาระบาย หากมีอาการเวียนหัวคลื่นไส้คล้ายเป็นลมก็จะมียาหอมช่วย ขณะเดียวกันในกล่องยังมีตะไคร้โลชั่นที่ใช้ทากันยุงกัดไม่ให้เป็นไข้เลือดออก ยุงกัดเหลืองทาลดอาการคัน ผื่นบริเวณกว้างมีสมุนไพรพญายอทาแก้ผื่นคันได้ และหากฝนตกไปแช่น้ำและมีแผลตามมีอตามเท้าก็จะมีการ์ซิดีนช่วยฆ่าเชื้อราและทาแผลได้" นพ.ธวัชชัย กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ฉบับวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 11

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้