4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สธ.ปัดกวาดคอร์รัปชัน-เล็งจัดซื้อยาลั่นฟันหมอโกงเวลาราชการ-ทุกกรมต้องโปร่งใสตรวจสอบได้

          สธ.เร่งปัดกวาดปัญหาคอร์รัปชัน โดยเฉพาะการจัดซื้อยา อาจออกระเบียบเฉพาะเอาหลักจริยธรรมส่งเสริมการขายมากำกับควบคุม อธิบดีแต่ละกรมต้องส่งแผนจัดซื้อจัดจ้าง และมีความพร้อมให้องค์กรทั้งภายในและภายนอกตรวจสอบ เพื่อความโปร่งใส  "หมอณรงค์" ลั่นไม่ยอมรับผู้บริหารที่เอาแต่เดินตามก้น รับออเดอร์นักการเมือง ฟันหมอโกงเวลาราชการ

          กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดสัมมนา 1 จังหวัด 1 ความโปร่งใส เพื่อเตรียมความพร้อมรับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า เรื่องปัญหาการคอร์รัปชันใน สธ.นั้น ได้มีคณะกรรมการขึ้นมาดูแลเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างยา เวชภัณฑ์ เวชภัณฑ์ที่ไม่ใช่ยา วัสดุทางการแพทย์ และห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ต่างๆ โดยมี นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย ผู้ตรวจราชการ สธ. เป็นผู้ดูแล และสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข และในอนาคตหากจำเป็นอาจจะต้องมีการออกระเบียบว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างออกมาดูแลด้วย โดยเฉพาะในเรื่องของการซื้อขายยานั้น จะนำเอาร่างระเบียบจริยธรรมการส่งเสริมการขายยาของคณะกรรมการบริหารเวชภัณฑ์มาปรับใช้ ขณะเดียวกันในส่วนของผู้บริหารแต่ละกรม แต่ละหน่วยงาน จะต้องจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างด้วย และเพื่อให้การทำงานมีความโปร่งใสมากขึ้น จะต้องสร้างระบบการตรวจสอบขึ้นมา ทั้งในระดับดำเนินการภายใน และการตรวจสอบจากหน่วยงานและจากองค์กรภายนอก คือประชาคมสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสร้างความเข้มแข็งให้มากขึ้น

          ทั้งนี้ ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ จะมีการหารือร่วมกันเป็นครั้งแรกกับบริษัทยาเอกชน สธ. และองค์การต้อต่านการทุจริตคอร์รัปชัน นอก จากนี้ เรื่องที่จะต้องเร่งดำเนินการคือการโกงเวลาทำงานราชการ ซึ่งจากการหารือกับ ป.ป.ช. จะมีประเด็นเรื่องการเบิกเบี้ยเลี้ยงที่ไม่ตรงกับการปฏิบัติงานจริง เรื่องนี้จะต้องดำเนินการอย่างจริงจังโดยคำนึงถึงคนที่ทำงานจริงจัง รวม ถึงการแต่งตั้งโยกย้ายที่ต้องดำเนินการอย่างเป็นธรรม ปลอดจากการเมือง
          "วันที่ประชาคมสาธารณสุขออกมาพูดว่าเราไม่เอารัฐบาลโกง ทางรัฐบาลก็ถามเรากลับมาว่ากระทรวงสาธารณสุขโกงหรือเปล่า โกงค่ายาหรือเปล่า โกงเวลาทำงานหรือเปล่า ทุจริต 1,400 ล้านยังไม่ตัดสิน เพราะฉะนั้นเราต้องมาตั้งหลักปัดกวาดบ้านของตัวเองใหม่" นพ.ณรงค์กล่าว

          นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า จากนี้ไป สธ.คงมีอะไรที่ต้องทำอีกมาก สิ่งที่ต้องทำคือหาผู้นำที่เรายอมเดินตาม ถ้าคนที่เข้ามาแล้วเอาแต่เดินตามก้นนักการเมือง คอยรับออเดอร์อย่างเดียว เราต้องไม่ยอมรับ ไม่อย่างนั้นข้าราชการจะไม่เหลืออะไร อย่างเช่น เมื่อวันที่ 1 ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นวันข้าราชการพลเรือน แต่ ก.พ.ไม่ยอมจัดงาน และไม่ยอมให้ สธ.ไปใช้สถานที่ เพื่อจัดงานมอบรางวัลแก่ข้าราชการดีเด่น จนต้องไปใช้สถานที่ที่สโมสรกองทัพบก ตนก็รู้สึกอนาถใจ และสงสัยว่าแบรนด์เราจะเป็นที่น่ารังเกียจของข้าราชการที่ไม่ดีโดยทั่วไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 4

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้