4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

อากาศเปลี่ยน เสริมภูมิคุ้มกัน...ด้วยวิถีธรรมชาติ

          นับวันสภาพแวดล้อมโลกเราเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ทั้งอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยและมีการสะสมของมลพิษและสารปนเปื้อนในอากาศ อาหารหรือเครื่องดื่ม หรือรวมไปถึงการใช้ชีวิตที่ต้องเร่งรีบเต็มไปด้วยความเครียด พักผ่อนน้อย สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันร่างกายที่มีอยู่ตามธรรมชาติจึงด้อยประสิทธิภาพลง มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น โรคติดเชื้อ โรคหวัด โรคภูมิแพ้ หรืออาจร้ายแรงไปจนถึงขั้นก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

          ระยะหลังมานี้วิถีการบำบัดแบบวิถีธรรมชาติกลับมาได้รับความสนใจและเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการดูแลรักษาเพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆหากกล่าวถึงการดูแลตัวเองด้วยวิถีแบบธรรมชาติที่พบเห็นโดยทั่วไป อย่างเช่น การรับประทานพืชผัก ผลไม้ อาหารมังสวิรัติและอาหารเจ ได้รับความนิยมสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะการบริโภคเห็ดต่างๆ โดยการบริโภคเห็ดเพื่อประโยชน์ทางสุขภาพนั้นมีประวัติความเป็นมายาวนานกว่าพันปี

          พบว่าในตำราแผนโบราณมีการใช้เห็ดบางชนิดซึ่งปัจจุบันรู้จักกันว่าเป็นเห็ดทางการแพทย์(Medicinal Mushrooms)อาทิ เห็ดไมตาเกะ เห็ดหลินจือ ถั่งเฉ้าและเห็ดยามาบูชิตาเกะ ในการบำรุงเสริมสร้างสุขภาพ เนื่องจากมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สำคัญคือไกลโคโปรตีน โพลีแซคคาไรด์ไตรเทอร์พีนอยด์ ซึ่งมีการศึกษาวิจัยพบว่า เห็ดทางการแพทย์มีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อไวรัส ช่วยการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ และอาจมีส่วนในการลดความเสี่ยงหรือรักษาโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้เห็ดแต่ละชนิดยังมีจุดเด่นเฉพาะของตัวมันเอง เห็ดทางการแพทย์ที่น่าสนใจได้แก่

1.เห็ดไมตาเกะ นอกจากมีงานวิจัยถึงประโยชน์ด้านการเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแล้ว ยังมีการใช้ต้านเบาหวานอาจช่วยลดอาการดื้อต่ออินซูลิน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในเบาหวานชนิดที่ 2 นอกจากนี้แพทย์แผนจีนยังนิยมใช้เห็ดไมตาเกะในการรักษาความผิดปกติของกระเพาะอาหารและลำไส้
2.เห็ดชิตาเกะ มีรายงานว่าช่วยลดคอเลสเทอรอลและสามารถช่วยการทำงานของเซลแมคโครฟาจ ให้ทำลายเซลมะเร็งได้ดีขึ้น แพทย์จีนยังแนะนำการใช้เห็ดชิตาเกะในการรักษาการขาดสารอาหารและโรคตับ 3.เห็ดหลินจือช่วยเสริมสร้างสุขภาพระบบทางเดินหายใจ เพิ่มความแข็งแรงให้ปอดโดยเฉพาะในผู้ที่มีปัญหาหอบหืด และผู้ที่ไอ ช่วยเสริมสร้างสภาวะจิตใจเห็ดทางการแพทย์เหล่านี้ปัจจุบันนิยมนำมาใช้ในรูปของเห็ดสกัดเพื่อช่วยดูแลระบบร่างกายโดยรวมให้มีภูมิคุ้มกันที่ดีและเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรง

          การเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ในช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยทั้งร้อน ทั้งฝนแบบนี้ เคล็ดลับง่ายๆคือพยายามเลือกการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้หลากหลายครบทุกหมู่และพอเหมาะ เสริมด้วยการรับประทานเห็ดทางการแพทย์ พักผ่อนอย่างเพียงพอ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ จะทำให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ทำให้เม็ดเลือดขาวซึ่งทำหน้าที่ในระบบภูมิคุ้มกันมีความไวในการทำงานเมื่อมีเชื้อโรคเข้ามาก็เข้าไปจัดการได้เร็ว โดยสรุปคือช่วยให้ห่างไกลความเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยวิถีธรรมชาตินั่นเอง

**การใช้เห็ดทางการแพทย์ อาทิ เห็ดไมตาเกะ เห็ดหลินจือ ถั่งเฉ้าและเห็ดยามาบูชิตาเกะ ในการบำรุงเสริมสร้างสุขภาพ เนื่องจากมีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพที่สำคัญคือ ไกลโคโปรตีน โพลีแซคคาไรด์ ไตรเทอร์พีนอยด์ ซึ่งมีการศึกษาวิจัยพบว่ามีส่วนเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านเชื้อไวรัส ช่วยการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ

โดย..อ.ศัลยา คงสมบูรณ์เวช นักกำหนดอาหารขึ้นทะเบียนวิชาชีพ(สหรัฐอเมริกา)

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 21
        

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้