4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

เลิกบุหรี่วันนี้มีข้อดีเพียบ

          คุณสาวๆ จ๋า ที่เคยหลงคิดว่าการสูบบุหรี่เป็นความเท่ หรือแม้แต่ช่วยให้ผ่อนคลายความเครียด ขอให้รู้ไว้เถอะ เขาไม่คิดกันแบบนั้นแล้ว และควรหาทางเลิกได้แล้ว!! เพราะเมื่อสาว ๆ เลิกก็จะมีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้นกับตัวเองทันที

          ควันบุหรี่มีสารพิษมากมายกว่า 7,000 ชนิด ที่ทำลายสุขภาพของผู้สูบ การเลิกบุหรี่ได้จะทำให้ร่างกายได้รับประโยชน์ดีที่สุดเป็นอันดับแรก เพราะทุกครั้งที่สูบบุหรี่จะมีความเสียหายเกิดขึ้น ทุกส่วนที่ควันบุหรี่เข้าไปในร่างกาย แต่ผู้ที่สูบมานานอาจจะไม่รู้สึก เพราะร่างกายเกิดความเคยชิน กับการสะสมสารพิษไปแล้ว ทังนี้ หากคิดเลิกสูบบุหรี่ตั้งแต่วินาทีนี้ ร่างกายจะได้รับประโยชน์มากมาย...แต่อะไรบ้าง "เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่" มีข้อมูลเล่าให้ฟัง

          ภายใน 24-48 ชั่วโมง (1-2 วัน) ความดันเลือดและชีพจรจะปรับสู่ระดับปกติเพราะนิโคตินที่อยู่ในกระแสเลือด รวมทั้งคาร์บอนมอนอกไซด์ที่จับแน่นอยู่ในเม็ดเลือดแดงจะถูกขับออกไปจากร่างกาย
          ภายใน 48 ชั่วโมง (2 วัน) จะเริ่มรู้สึกว่าร่างกายสดชื่นขึ้น เพราะไม่มีสารนิโคตินหลงเหลืออยู่ในเลือดและร่างกาย ปอดจะเริ่มทำงานโดยกำจัดเสมหะออกไปจากร่างกาย รวมทั้งสิ่งสกปรก ทั้งหลายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ออกไปด้วย
          ภายใน 72 ชั่วโมง (3 วัน) จะรู้สึกว่ากินอาหารได้อร่อยขึ้น เพราะตุ่มรับรสที่ลิ้นทำงานได้ดีขึ้น ความรู้สึกถึงรสและกลิ่นอย่างแท้จริงจะกลับคืนมา ที่สำคัญไม่มีกลิ่นเหม็นของบุหรี่ติดตัว
          ภายใน 96 ชั่วโมง (4 วัน) จิตใจจะสงบและสบายตัวมากขึ้น เพราะอาการอยากสูบบุหรี่เริ่มลดลง
          ภายใน 3 สัปดาห์ จะสามารถออกกำลังกายได้มากและนานขึ้น เพราะการทำงานของปอดดีขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย เป็นการคุมน้ำหนักไปในตัว และอาการไอก็จะดีขึ้น
          ภายใน 2 เดือน กำลังวังชาจะกลับมาเพราะเลือดสามารถไหลเวียนไปสู่แขนและขาได้ดีขึ้น
          ภายใน 3 เดือน การหายใจดีขึ้น สูดลมหายใจได้เต็มปอดมากขึ้น เพราะระบบการกำจัดสิ่งสกปรกในปอดเริ่มทำงานได้เป็นปกติ ไอน้อยลง การหายใจทำได้ดีขึ้น
          ภายใน 5 ปี สุขภาพโดยรวมดีขึ้น อัตราเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจขาดเลือดลดลงเท่ากับครึ่งหนึ่งของคนที่ไม่เคยสูบบุหรี่
          ภายใน 10-15 ปี อัตราเสี่ยงต่อการป่วยลดลงโดยเฉพาะโรคร้ายต่าง ๆ ที่เกิดจากบุหรี่ รวมทั้งมะเร็งปอด โดยรวมแล้วสภาพร่างกายจะมีความใกล้เคียงกับผู้ที่ไม่เคยสูบบุหรี่นั่นเอง

          รู้แบบนี้กันแล้ว มาเลิกบุหรี่นับแต่นาทีนี้กันเลย เปิดใจให้กว้าง ทำจิตใจให้เข้มแข็ง หรือ คลิก www.thpaat.org ไปขอคำปรึกษาการเลิกบุหรี่ หรือพิษภัยของบุหรี่ได้

ที่มา : M2F ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 17

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้