4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ลดหุ่นง่ายๆ แบบไม่ง้อสถาบันลดน้ำหนัก

          เทรนด์ฮิตของยุคนี้คงหนีไม่พ้น การทำศัลยกรรมความงามและการลดความอ้วน จึงทำให้สถาบันลดน้ำหนัก รวมถึงคลินิกศัลยกรรมและสถาบันเสริมความงามต่างๆ ผุดขึ้นมามากมาย
          ไม่เพียงเท่านั้นการโฆษณาชวนเชื่อเชิญชวนให้ไปใช้บริการ หลายคนถึงกับเสียเงินเสียทองไปไม่ใช่น้อย ซึ่งก็ได้ผลบ้างและไม่ได้ผลบ้าง ซ้ำร้ายบางคนอาจมีภัยอันตรายถึงชีวิตได้...

          ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล ภาควิชาโภชนวิทยา คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า คนในปัจจุบันมีไขมันสะสมเยอะหรืออ้วนนั้น เกิดจากหลายปัจจัย แต่ปัจจัยที่สำคัญคือ กิจวัตรในชีวิตประจำวันที่เราหลีกเลี่ยงได้ยาก โดยเฉพาะพฤติกรรมการกินอาหารที่หลายคนบอกว่ายากที่จะอดใจ ไม่ว่าจะเป็น ไก่ทอด ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ ข้าวเหนียวมะม่วง และเมนูขนมหวานต่างๆ เป็นต้น ซึ่งล้วนแต่อุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาลที่สามารถเปลี่ยนไปเป็นไขมันได้ รวมถึงพฤติกรรมการนั่งโต๊ะทำงานทั้งวันของหนุ่มสาวออฟฟิศ ก็มีส่วนทำให้เกิดไขมันสะสมหน้าท้องได้ง่าย เช่นกัน

          ดังนั้นเพื่อสร้างความฟิตแอนด์เฟิร์มให้กับหุ่นสวย โดยมีหลักการง่ายๆ คือ "รับประทานอาหารแต่พอดี" หยุดตามใจปากและเลี่ยงอาหารที่มี ไขมันสูง ควบคุมแคลอรีของอาหารที่รับประทาน โดยมีข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญคือ ต้องกินให้น้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกไป ซึ่งหากต้องการลดน้ำหนักการลดพลังงาน 3,500 กิโลแคลอรี เท่ากับไขมัน 0.45 กิโลกรัม ฉะนั้น ถ้าในแต่ละวันลดพลังงานลง 500 กิโลแคลอรี ในหนึ่งสัปดาห์ก็จะสามารถลดน้ำหนักไขมันได้ประมาณ 0.45 กิโลกรัม ทีเดียว

          เมื่อลดอาหารแล้ว ก็ควรจะ "เลือกตัวช่วยที่ดี" รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่จะมาช่วยลดไขมันในร่างกาย ซึ่งการดื่มชาก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง เช่น ชาอู่หลง เพราะในชาอู่หลงนั้นมีสารโอทีพีพี (OTPP) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระได้ดี และหากดื่มชาอู่หลงในขณะที่ทานอาหาร ก็จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์

          สุดท้าย สิ่งที่ทำให้เรามีทั้งหุ่นและสุขภาพที่ดีก็คือ "การออกกำลังกาย" เพราะการออกกำลังกายจะช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์และไขมันแอลดีแอลได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ประโยชน์ของการออกกำลังกายยังทำให้หุ่นกระชับไม่หย่อนคล้อยและทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

          แม้แต่สาวๆ หนุ่มๆ ออฟฟิศ ที่นั่งทำงานอยู่กับโต๊ะเฉยๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถ ยืดเส้นยืดสาย และเดินไปมาบ้าง ซึ่งผลการวิจัยพบว่าการเดิน 10,000 ก้าวใน 1 วัน สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400-500 กิโลแคลอรี เลยทีเดียว
          สุขภาพดีเริ่มที่ตัวเรา

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 23

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้