4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ต้องออกกำลังกาย หนักแค่ไหน นานแค่ไหน ถึงจะมีผลดีต่อสุขภาพ

“ทุกวันนี้ท่านออกกำลังกายถูกต้องตามหลักของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ แล้วหรือยัง” คำถามนี้คงสร้างความสงสัยให้กับหลายท่าน งานวิจัยของ สสส.เรื่อง “ปัจจัยเชิงเหตุและผลของพฤติกรรมการ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพของคนไทย” ได้สรุปความหมายและประเภทของพฤติกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพไว้ดังนี้

พฤติกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ หมายถึง การเคลื่อนไหวออกแรงในชีวิตประจำวันในทุกลักษณะของกิจกรรมเพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ และสังคม ซึ่งทำได้ในแบบต่างๆ เช่น เดิน วิ่งเหยาะ ว่ายน้ำ ขี่จักรยาน เต้นแบบแอโรบิก ประกอบด้วยพฤติกรรม 3 ประเภท ได้แก่

1. พฤติกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพโดยทั่วไป  ได้แก่ การออกกำลังกายในชีวิตประจำวันเพื่อเป็นการสร้างเสริมสุขภาพ และการปฏิบัติตามหลักการออกกำลังกายโดยทั่วไป ปฏิบัติตามข้อควรระวังในการออกกำลังกายและข้อห้ามในการออกกำลังกาย

2. พฤติกรรมการออกกำลังกายตามเกณฑ์องค์ประกอบ ได้แก่ การออกกำลังกายแบบแอโรบิกให้ได้ตามเกณฑ์องค์ประกอบของการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ คือ

  •  ความถี่     ควรทำประจำสม่ำเสมออย่างน้อยวันเว้นวัน หรือ 3 วันต่อสัปดาห์
  • ระยะเวลา  ควรออกกำลังกายครั้งละประมาณ 30 นาที
  • ความหนักเบา   ควรออกกำลังกายให้มีความหนักระดับปานกลาง คือ  เหนื่อยแต่ยังพอพูดคุยกับคนข้างเคียงได้จบประโยค หรือออกกำลังกายด้วยความแรงระดับหนัก คือ  เหนื่อยหอบหรือไม่สามารถพูดคุยกับคนข้างเคียงได้จบประโยคขณะออกกำลังกาย

3. พฤติกรรมการสนับสนุนเพื่อนให้ออกกำลังกาย ได้แก่ การชักชวน สนับสนุนเพื่อนและสมาชิกในครอบครัวให้ออกกำลังกาย โดยแสดงออกเป็นพฤติกรรม ทั้งทางกายและทางวาจา พฤติกรรมทางกาย เช่น ขัดขวางไม่ให้เพื่อนทำพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมแล้วนำพาเพื่อนไปออกกำลังกายแทน สนับสนุนให้เพื่อนทำพฤติกรรมที่เหมาะสม เช่น ไปฟังบรรยายหรือดูรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับการออกกำลังกาย พฤติกรรมทางวาจา เช่น ชักชวน, ให้กำลังใจ, กระตุ้น, หรือส่งเสริมให้เพื่อนออกกำลังกาย อาจแนะนำหรือให้คำปรึกษาเพื่อนเรื่องการออกกำลังกาย สนับสนุนยกย่องและชมเชยเมื่อเพื่อนไปออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องควรจะมีพฤติกรรมทั้ง 3 ประเภทดังกล่าว หากสามารถปฏิบัติได้ครบแสดงว่าท่านเป็นผู้มีพฤติกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ถูกต้องซึ่งจะส่งผลให้มีสุขภาพที่ดีตลอดไป

ที่มา : ชัยยุทธ กุลตังวัฒนา
ข้อมูลจาก : kidmak.com

 

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้