4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

กินกระตุ้นเผาผลาญสร้างสมดุลฟิต-เฟิร์ม

          ศัลยกรรมความงามและการลดความอ้วน เทรนด์ฮิตคนยุคนี้ ทำให้สถาบันลดน้ำหนัก คลินิกศัลยกรรม และสถาบันเสริมความงามต่างๆ ผุดขึ้นมามากมาย
          ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล ภาควิชาโภชนวิทยาคณะสาธารณสุขศาสตร์มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า ปัญหาไขมันสะสมเยอะหรืออ้วนเกิดจากปัจจัยที่สำคัญ คือ พฤติกรรมการกินอาหารกับเมนูจานโปรด ทั้งไก่ทอด ข้าวขาหมู ข้าวเหนียวมะม่วง ขนมหวานต่างๆ
          รวมถึงพฤติกรรมการนั่งโต๊ะทำงานทั้งวัน มีส่วนทำให้เกิดไขมันสะสมหน้าท้องได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้น เราควรมีวิธีจัดการและควบคุมไขมันในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างความฟิตและเฟิร์มโดยมีหลักการง่ายๆ คือ รับประทานอาหารแต่พอดี หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง ที่สำคัญต้องควบคุมแคลอรีอาหารที่รับประทาน

          โดยมีข้อแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ คือ ต้องกินให้น้อยกว่าพลังงานที่ใช้ออกไป รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่จะมาช่วยลดไขมันในร่างกายด้วย ซึ่งการดื่มชาก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง นอกจากทำให้สดชื่นคลายร้อน  หากเรารู้จักเลือกชนิดของชา ก็จะช่วยลดไขมันในร่างกาย และทำให้ผิวพรรณสดใสได้อีกด้วย เช่น ชาอู่หลง เพราะในชาอู่หลงมีสารโอทีพีพี (OTPP) ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระได้ดี

          หากดื่มชาอู่หลงในขณะที่ทานอาหาร จะมีส่วนช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้นถึง 10 เปอร์เซ็นต์ และยังมีผลวิจัยพบว่า สาร OTPP ช่วยลดการดูดซึมไขมัน และเพิ่มการขับไขมันทางอุจจาระ สามารถลดไขมันในช่องท้อง หรือต้านภาวะอ้วนลงพุงได้ดีกว่าสารโพลีฟีนอลอื่นๆ อีกด้วย

          นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันตัวร้าย และคอเลสเตอรอล เช่น  ของทอด เครื่องในสัตว์ ไส้กรอก หมูยอ กุนเชียง ขนมเบเกอรี่ ของหวานชนิดต่างๆ หากกินมากๆ ไขมันในเลือด และพุงก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

          ส่วนการออกกำลังกาย จะช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ และไขมันแอลดีแอลได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ คือช่วยเพิ่มไขมันเอชดีแอล หรือไขมันชนิดดีที่คอยเก็บกวาดไขมันตัวร้ายให้ออกไปจากหลอดเลือดร่างกายด้วย ออกกำลังกายยังทำให้หุ่นกระชับ สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา แม้แต่ทำงานในออฟฟิศ แทนที่จะนั่งอยู่กับโต๊ะเฉยๆ ควรเปลี่ยนอิริยาบถ ยืดเส้นยืดสาย และเดินไป-มาบ้าง เพราะการเดินสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าการนั่ง 3-5 เท่า

          ผลการวิจัยพบว่าการเดิน 10,000 ก้าวใน 1 วัน สามารถช่วยเผาผลาญพลังงานได้ถึง 400-500 กิโลแคลอรี นอกจากนี้ ควรเข้าฟิตเนส หรือไปวิ่งตามสวนสาธารณะเป็นประจำ โยคะ ต่อยมวย รวมถึงการว่ายน้ำ ก็จะช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานเพิ่มขึ้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 25

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้