4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

'คุณปู่' เผยเคล็ดลับอายุยืน109ปี

          เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 เม.ย. พระครูสิทธิธรรมวิภัชเจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ และคณะ ได้นำสิ่งของไปเยี่ยมเยียนนายปุ่น ตะโกศัย คุณปู่อายุยืนวัย 109 ปี อยู่บ้านเลขที่ 139 หมู่ 4 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก อดีตทหารผ่านศึกที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงอยู่กับลูกหลานอย่างมีความสุข โดยมี น.ส.สายหยุด ตะโกศัย อายุ 56 ปี ลูกสาวคนที่ 4 คอยดูแลอยู่ที่บ้านพักหลังดังกล่าว จากการตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนของคุณปู่ปุ่นระบุว่า เกิดเมื่อ พ.ศ. 2449 แต่จริง ๆ แล้วคุณปู่ปุ่นเกิดเมื่อปี 2448 ซึ่งลดไปจากอายุจริง 1 ปี

          คุณปู่ปุ่นเปิดเผยด้วยน้ำเสียงสั่นเครือตามประสาผู้สูงอายุว่าตนเป็นคนจังหวัดพิจิตร เคยรับใช้ชาติในการเป็นทหารเกณฑ์ สังกัดกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 4 ประจำ จ.พิษณุโลก รับใช้ชาติเป็นเวลา 8 ปีสมัยที่เป็นทหารอยู่นั้นได้ไปร่วมรบในช่วงสมัยสงครามอินโดจีน สงครามโลกครั้งที่ 2 และประจำการอยู่ชายแดนแถบ อ.แม่สอด จ.ตาก กระทั่งปลดประจำการ จึงได้รับเหรียญกล้าหาญ และเหรียญทหารผ่านศึกมาแล้วมากมาย ต่อมาได้มาตั้งรกรากอยู่ที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่ง งานมีครอบครัวจนมีลูกทั้งหมด 5 คนส่วนภรรยาคู่ชีวิตได้ตายจากไปเมื่อหลายสิบปีก่อน

          คุณปู่วัยเกินร้อยเผยเคล็ดลับอายุยืนว่า สมัยหนุ่ม ๆ ทำงานหนักแต่ก็ยังชอบออกกำลังกายทุกวันเพราะได้รับการฝึกฝนในช่วงรับราชการทหาร อีกทั้งเป็นคนไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ชอบกินน้ำพริกผักต้มเป็นประจำ ทำให้ทุกวันนี้ร่างกายยังแข็งแรง เดินเหินได้ตามปกติเพียงแต่ต้องมีไม้เท้าคอยช่วยค้ำยันพยุงตัว นอกจากนี้ทุกเช้าหลังตื่นนอนตนจะลงมาจากบ้านเพื่อเดินออกกำลังกาย แต่เดินได้ไม่นานมากนัก เพราะช่วงนี้อากาศร้อนทำให้เหนื่อยได้ง่ายตามประสาคนแก่ส่วนความช่วยเหลือได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 1,000 บาท

          ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกได้มอบประกาศเกียรติคุณให้คุณปู่ปุ่นเป็นผู้มีสุขภาพดี มีอายุ 100 ปี ขึ้นไปประเภทฝ่ายชาย ได้รับโล่เกียรติคุณเมื่อเดือน ก.ย. 2556 ที่ผ่านมา จากนั้นพระครูสิทธิธรรมวิภัชและคณะได้มอบสิ่งของเพื่อให้กำลังใจในการเยี่ยมเยียน ซึ่งทางคุณปู่ปุ่นได้ให้พรแก่คณะผู้ไปเยี่ยมและผู้สื่อข่าวอีกด้วยก่อนกลับคุณปู่ปุ่นยังยืนยันความแข็งแรงของตนเอง ด้วยการยืนตรงทำความเคารพวันทยหัตถ์แบบทหารอย่างเข้มแข็งสร้างความประทับใจให้ทุกคนเป็นอย่างมาก

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หน้า 14

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้