4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

'กินฉลาด'ไม่ 'อ้วน' ให้กวนใจ

          อ้วน! อ้วน! อ้วน! คงเป็นคำที่แทงใจสำหรับ ใครหลายคน เป็นธรรมดาที่เราจะให้ความสำคัญกับน้ำหนัก รูปร่างสัดส่วนของตัวเอง หลายคน มีความเชื่อว่า ยิ่งผอมเท่าไหร่เราจะยิ่งดูรูปร่างดี ซึ่งจากความเชื่อดังกล่าวนี้เอง ทำให้หนุ่มสาวหลายๆ คนในสมัยนี้ หันมาหาวิธีลดน้ำหนักกันอย่างจริงจัง

          นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อที่ว่า "ไม่ว่าเราจะกินมาก เท่าไหร่ ถ้าออกกำลังกายให้มากขึ้นเท่านั้น ก็จะหุ่นดีสมส่วน ไม่อ้วน" จะจริงหรือไม่ อย่างไร วันนี้เรามีคำตอบพร้อมคำแนะนำจาก พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือที่ใครๆ เรียกกันว่า คุณหมอผิง จากเครือข่ายคนไทยไร้พุง
          หมอผิง อธิบายว่า การลดน้ำหนักไม่ใช่การอดอาหาร อยู่ที่การเข้าใจวิธีการกินที่ถูกต้อง รู้จักปรับเปลี่ยน "อาหารคนอ้วน" ให้เป็น "อาหารคนผอม" ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะลดน้ำหนักได้โดยไม่ต้องทรมาน

          @ ลดน้ำหนักด้วยการงดอาหารเย็น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ  เพราะตามปกติร่างกายจะหลั่งกรดออกมาเพื่อทำการย่อยอาหาร ดังนั้น เมื่อไม่มีอาหารในกระเพาะ น้ำย่อยก็จะมาย่อยกระเพาะแทน เราจึงควรลดมากกว่างด เลือกทาน อาหารเบาๆ หรืออาหารที่ให้พลังงานน้อยที่สุด เน้นผักและผลไม้ ส่วนเนื้อสัตว์ติดไขมัน ของมันๆ ทอดๆ ควรงดจะดีกว่า โดยเวลาที่ควรกินอาหารเย็นคือ 18.00-19.00 น.  ไม่ควรกินดึกกว่านี้ 

          @ ลดน้ำหนักให้ยั่งยืน ต้อง "เลือกกิน" และมีการออกกำลังกายด้วย  เริ่มต้นจากกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในปริมาณที่เหมาะสม โดยสัดส่วนของอาหารที่กินในแต่ละมื้อควรประกอบด้วย ผักครึ่งหนึ่งของอาหารทั้งหมด อีกครึ่งเป็นข้าวหรือแป้ง อีกครึ่งเป็นเนื้อสัตว์หรือโปรตีน ส่วนไขมันนั้น มีอยู่ ในอาหารส่วนใหญ่อยู่แล้ว ทางที่ดีจึงควรเลือกกินผักโปรตีนคุณภาพจากเนื้อปลา หรือเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน
         
          @ ก่อนกินขนมยามว่าง ต้องอ่านฉลาก  เวลาเลือกรับประทานขนมในยามว่าง ก็ควรจะต้องสังเกตฉลากอาหารว่าให้คุณค่าอะไรกับร่างกายบ้าง มีน้ำตาลกี่เปอร์เซ็นต์ ไม่ควรกินของว่างประเภทคาร์โบไฮเดรตมากๆ อย่างข้าวโพดนึ่งหรือฟักทองอบแห้ง เพราะผลไม้อบแห้งมีความเข้มข้นของน้ำตาลสูง จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดี

          นอกจากนี้ ปริมาณอาหารที่กินขึ้นกับน้ำหนักตัว  หากน้ำหนักมากเกินไปก็ต้องลดปริมาณอาหารลง หากน้ำหนักเหมาะสมอยู่แล้ว ก็ต้องกินให้พอดีเพื่อไม่ให้น้ำหนัก เพิ่มขึ้น โดยเมื่อรู้จักเลือกกินอาหารอย่างถูกวิธีแล้ว สิ่งที่ควรทำควบคู่กัน ก็คือการออกกำลังกาย ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป สัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง

          สำหรับผู้ที่ไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน อาจเริ่มออกกำลังกาย 5-10 นาทีก่อน แต่เมื่อทำสม่ำเสมอแล้ว จะทำได้นานและหนักขึ้น นอกจากนี้ ควรเพิ่มกิจกรรมในชีวิตประจำวันเพื่อช่วยเผาผลาญพลังงานที่กินเข้าไปด้วย

          ไม่ว่าจะเป็นคนอ้วนหรือคนผอม การรู้จักกินและออกกำลังอย่างถูกต้องเป็นสิ่งที่พึงปฏิบัติ เพราะมีแต่การสร้างวินัยที่ดีให้แก่ตนเองเท่านั้น ที่จะสร้างสุขภาพที่ดีแบบยั่งยืน ถึงที่สุดแล้ว ปัจจัยที่ทำให้เกิดความอ้วน ล้วนเป็นสิ่งที่เกิดจากพฤติกรรมของตนเอง หากเรารู้จักปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใส่ใจการกินไปพร้อมกับการออกกำลังกาย อย่างถูกต้อง เชื่อว่าคำว่าอ้วน คงไม่เป็นสิ่งที่รบกวนใจคุณเป็นแน่

เรื่องโดย : กิดานัล กังแฮ Team Content www.thaihealth.or.th

ที่มา : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557 หน้า 12

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้