4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

'ไข้หวัดใหญ่' ระบาดหนักจัดวัคซีน 3 ล้านโดสฉีดฟรี!

          ไข้หวัดใหญ่ระบาดไม่หยุด ทั่วประเทศป่วยแล้ว 26,645 ราย เสียชีวิต 35 ราย สปสช.จับมือกรมควบคุมโรค กระจายวัคซีน ฉีดฟรีให้ 4 กลุ่มเสี่ยง เริ่ม 1 พ.ค.นี้

          เมื่อวันที่ 23 เมษายน นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โรงพยาบาลรัฐ และโรงพยาบาลเอกชนในเครือข่ายระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ประจำปี 2557 ให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายฟรีทั้งกลุ่มสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ ประกันสังคม และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยปีนี้ใช้งบประมาณกว่า 400 ล้านบาท ครอบคลุม 4 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มที่มีโรคเรื้อรังสำคัญ 7 โรค ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งได้รับยาเคมีบำบัด และเบาหวาน 2.ผู้สูงอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไป 3.เด็กอายุ 3 เดือน ถึง 2 ปี และ 4.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์มากกว่า 4 เดือนขึ้นไป รวมจำนวน 3 ล้านโดส สำหรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ในสังกัด ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากผู้ป่วย จำนวน 400,000 คน จะเริ่มให้บริการพร้อมกับประชาชนทั่วไปด้วย

          "ขณะนี้ได้กระจายวัคซีนไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายทั่วประเทศ และจะเริ่มฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่พร้อมกันทุกแห่งตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-วันที่ 30 กันยายน 2557 ซึ่งปีนี้เริ่มการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เร็วกว่าทุกปี เนื่องจากพบว่าสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่สูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีอัตราป่วยตายสูง และมากกว่าครึ่งหนึ่งเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยง ดังนั้น ต้องดำเนินการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้นเพื่อให้การป้องกันโรคมีประสิทธิผล" นพ.ประทีปกล่าว และสำหรับวัคซีนที่ฉีด เป็นชนิดที่ทำจากเชื้อตาย รวม 3 สายพันธุ์ คือ ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 (A H1N1) ชนิดเอ เอช3 เอ็น2 (A H3N2) และชนิดบี (B) ซึ่งเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่พบบ่อยในประเทศไทยและทั่วโลก และวัคซีนยังใช้ได้ผลดี เนื่องจากเชื้อไม่กลายพันธุ์

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนทั้ง 4 กลุ่มเสี่ยง สามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่โรงพยาบาลรัฐและโรงพยาบาลเอกชนในเครือข่ายระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-วันที่ 30 กันยายน หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่สายด่วน 1330 หรือสายด่วน 1422 ทั้งนี้ โรคไข้หวัดใหญ่มักระบาดในช่วงฤดูฝนถึงฤดูหนาว แต่ละปีประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 900,000 ราย ในจำนวนนี้ ร้อยละ 3 หรือประมาณ 26,000 ราย มีภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เช่น ปอดบวม ต้องรับการรักษาในโรงพยาบาล เสียชีวิตปีละประมาณ 150 ราย จากข้อมูลการเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-วันที่ 4 เมษายน พบผู้ป่วยทั่วประเทศ 26,645 ราย เสียชีวิตแล้ว 35 ราย กลุ่มอายุ ที่พบป่วยมากที่สุด คือ เด็กและเยาวชน

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2557 หน้า 10

      

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้