4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ขยิบ-ขยับ ปรับกล้ามเนื้อดวงตาแข็งแรง

           ดวงตาเป็นอวัยวะส่วนหนึ่งที่ทำงานหนักตลอดเวลา เป็นสาเหตุให้ดวงตาเป็นจุดแสดงถึงความเครียดและเหนื่อยล้าได้ชัดเจน รวมทั้งยังเป็นจุดหนึ่งที่มักเห็นร่องรอยแห่งวัย ดังนั้น การนวด หรือ การกดจุดประกอบ เป็นอีกหนึ่งวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้ผิวรอบดวงตาได้รับความผ่อนคลาย และยังป้องกันการเกิดปัญหาบนผิวรอบดวงตาต่างๆ ได้ดี ดร. แอนดรูส์ ไวล์ แพทย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และนักพฤกษศาสตร์ ผู้นำด้านการแพทย์แบบองค์รวม แนะนำเคล็ดลับบริหารกล้ามเนื้อตาง่ายๆ 5 ขั้นตอน

          ท่าแรก กรอกตาขึ้นด้านบนให้สูงที่สุด ต่อ ด้วยการกรอกตาลงข้างล่างให้ต่ำที่สุด ทำสลับกัน 4 ครั้ง และจบที่การกะพริบตาเร็ว ๆ สักครู่ เพื่อคลายกล้ามเนื้อตา

          ท่าบริหารที่ 2  กรอกตาไปด้านข้างซ้ายขวาในระดับสายตา ถือดินสอหรือนิ้วชี้ไว้ข้าง ๆ ตัว โดยกำหนดให้ความสูงอยู่ในระดับเดียวกับสายตา เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการมอง ระยะห่างของเกณฑ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้เล็กน้อย โดยเกณฑ์การมองควรอยู่ในจุดที่สามารถเหลือบมองข้าง และเห็นชัดเจนไม่ต้องเกร็งตามากเกินไป เริ่มกรอกตาสลับซ้ายขวา 4 ครั้ง ปิดท้ายด้วยการกะพริบตา เร็ว ๆ 2-3 ครั้ง และหลับตาเพื่อพักสายตาสักครู่

          ท่าบริหารที่ 3  กำหนดจุดที่มองเห็นเมื่อกรอกตามองขึ้นบริเวณขวามือ และกำหนดจุดที่สามารถเหลือบได้ชัดเจนเมื่อมองลงที่มุมล่างซ้ายมือ จากนั้นกรอกตาไปมาซ้ายขวา 4 ครั้ง ระวังไม่ให้มีการเคลื่อนไหวของร่างกายส่วนอื่น ๆ และนั่งหลังตรง แขนอยู่ข้างลำตัววางมือบริเวณหัวเข่าทั้งสองข้าง บริหารตาซ้ายขวา 4 ครั้งแล้วให้กะพริบตาเร็ว ๆ สักครู่ หลับตาเพื่อคลายกล้ามเนื้อ

          ท่าบริหารที่ 4  หลับตาให้สนิทที่สุด 3 วินาทีและรีบลืมตา ช่วยให้กล้ามเนื้อตาเกร็งหดตัวและคลายตัวอย่างรวดเร็ว การบริหารตาท่านี้มีประโยชน์ในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อตา ปิดท้ายด้วย

          ท่าบริหารที่ 5  นั่งชันเข่า แยกเข่าออกจากกันเล็กน้อย ประสานมือเข้าด้วยกัน ถูมือเล็กน้อยสร้างความอบอุ่น จากนั้นค่อยๆ เอามือทั้งสองปิดตาเบาๆ โดยให้ปลายนิ้วก้อยของมือทั้งสองข้างไขว้กัน วางข้อซอกลงบนหัวเข่าทั้ง 2 ข้าง พยายามอย่าก้มหน้าหายใจลึก ๆ โดยพักสายตาสักครู่ ค่อย ๆ เพิ่มเวลาการพักสายตา การพักสายตาช่วยคลายกล้ามเนื้อตาและความเครียด สุขภาพตาจะดีขึ้นในระยะยาว

          ออกกำลังดวงตาแล้วอย่าลืมบำรุงรอบดวงตาให้พ้นจากรอยหมองคล้ำ ดร.แอนด์ดรูส์ ไวส์ ฟอร์ ออริจินส์ แนะนำ เมก้า-ไบรท์ อาย อิลลูมิเนทติง ครีม พิสูจน์ผลลัพธ์แห่งความกระจ่างใสใต้ดวงตาใน 4 สัปดาห์ คุณสมบัติตรงเข้าดูแลที่ต้นเหตุแห่งความหมองคล้ำและปัญหาผิว พร้อมรับมือกับกระบวนการทำร้ายผิวรอบดวงตาในอนาคต

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2557 หน้า 21

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้