4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

เตือน 7 กลุ่มเสี่ยงเจ็บป่วยจากหมอกควันภาคเหนือ

          นพ.ณรงค์ มหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สธ.ได้เตรียมความพร้อมดูแลสุขภาพประชาชนจากปัญหาหมอกควันไฟในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบนใน 3 เรื่อง ได้แก่ 1. ให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 จ.เชียงใหม่ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ติดตามเฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ 8 จังหวัดได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่  ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ และพะเยา ตั้งแต่เดือน ม.ค.-เม.ย. และได้สำรองหน้ากากอนามัยสำหรับกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ที่ได้ระบผลกระทบ เพื่อใช้ในภาวะฉุกเฉิน 2.สั่งการโรงพยาบาลทุกระดับในพื้นที่เตรียมความพร้อมให้บริการผู้เจ็บป่วยทั้งเครื่องมือแพย์ เครื่องช่วยหายใจ เวชภัณฑ์ ยาประจำห้องฉุกเฉินและ 3.ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน เพื่อดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัวจากภาวะหมอกควัน

          นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรคกล่าวว่า อันตรายของฝุ่นละอองหมอกควันที่เกิดจากการเผาป่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพใน 4 กลุ่มโรคสำคัญ ได้แก่ ทางเดินหายใจ หัวใจและหลอดเลือด ตาอักเสบ และผิวหนังอักเสบ อาการป่วยจะเริ่มตั้งแต่ขั้นเล็กน้อยจนถึงรุนแรง ได้แก่ แสบตา แสบจมูก ตาแดง น้ำตาไหล คอแห้ง ระคายคอ ไอ หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย แน่หน้าอก ปวดศีรษะ คลื่นไส้ และอาเจียน โดยกลุ่มที่มีความเสี่ยงเจ็บป่วยได้ง่าย ได้แก่เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคหอบหืด ผู้ป่วยโรคถุงลมปอดอุดกั้นเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ และผู้ป่วยโรคหัวใจ

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  ฉบับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 หน้า 12

AttachmentSize
8ก.พ.57_ไทยรัฐ_เตือน7กลุ่มเสี่ยงเจ็บป่วยจากหมอกควันภาคเหนือ.pdf280.1 KB
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้