4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สธ.เตือนไข้สุกใสระบาดป่วย5-9หมื่นรายแนะระวังเด็กต่ำกว่า1ขวบ

           นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โรคอีสุกอีใส (CHICKEN POX) หรือไข้สุกใส เกิดจากเชื้อไวรัส และเชื้อไวรัสชนิดนี้จะเจริญเติบโตได้ดีในสภาพอากาศเย็นชื้น พบได้ในคนทุกอายุที่ไม่มีภูมิคุ้มกันโรค มีโอกาสเกิดความรุนแรงโดยเฉพาะในเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี

          นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมเนื่องจากมีภูมิต้านทานโรคต่ำ จากการวิเคราะห์ควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้สุกใสเกิดจากเชื้อข้อมูลการเฝ้าระวังโรคไข้สุกใสย้อนหลัง 10 ปี ไวรัส วาริเซลล่า ซอสเตอร์ (Varicella zoster ของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค พบต่อvirus) ซึ่งเป็นไวรัสชนิดเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคปีมีผู้ป่วยโรคนี้ 50,000-90,000 ราย และมีงูสวัด (Herpes Zoster) เชื้อโรคจะอยู่ในน้ำมูกแนวโน้มจะพบมากขึ้นพบผู้ป่วยมากตั้งแต่เดือนน้ำลายผู้ป่วย ติดต่อกันโดยการ ไอ จาม หายใจมกราคม-เดือนมีนาคม โรคนี้มักพบระบาดในที่รดกัน หรือโดยการสัมผัส ตลอดจนการใช้ของใช้อยู่ร่วมกัน เช่น โรงเรียน โรงงาน ศูนย์เด็กเล็ก ร่วมกับผู้ป่วย อาการของเด็กที่ป่วยจะมีไข้ต่ำๆ เรือนจำ เป็นต้น กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ส่วนในผู้ใหญ่มักมีไข้สูง ให้โรคไข้สุกใสเป็น 1 ใน 31 โรคที่ต้องรายงานปวดเมื่อยตามเนื้อตัวและมีผื่นขึ้นพร้อมๆ กับวันเมื่อพบผู้ป่วย เพื่อแยกผู้ป่วยไม่ให้ไปสัมผัสกับ ที่มีไข้ ต่อมาผื่นจะกลายเป็นตุ่มนูนมีน้ำใสๆ อยู่ผู้อื่น และเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อข้างใน มีอาการคัน และตกสะเก็ด ลักษณะเด่นที่ในปี 2556 ทั่วประเทศมีรายงานพบ สังเกตได้ง่ายว่าเป็นโรคไข้สุกใสก็คือ ผื่นจะขึ้นที่ไรผู้ป่วยโรคไข้สุกใส จำนวน 48,299 ราย ไม่มี ผมก่อน ต่อมาผื่นจะกระจายไปทั่วตัว บางรายอาจผู้เสียชีวิต พบมากสุดในกลุ่มอายุ 5-9 ปี คิดเป็น มีตุ่มในปากทำให้ปากลิ้นเปื่อย อาการแทรกซ้อนร้อยละ 25 รองลงมาคือกลุ่มอายุ 0-4 ปี ที่พบบ่อยคือ การติดเชื้อแบคทีเรียที่ตุ่ม ทำให้ ร้อยละ 23 ส่วนปี 2557 ตั้งแต่ 1-19 มกราคม ตุ่มกลายเป็นหนองและทำให้มีรอยแผลเป็น เป็น พบผู้ป่วยแล้ว 2,565 ราย ไม่มีเสียชีวิต กำชับให้จุดดำๆ ที่ผิวหนัง

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 หน้า 21

AttachmentSize
5ก.พ.57_แนวหน้า_สธ.เตือนไข้สุกใสระบาด.pdf406.72 KB
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้