4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส.นำทีมบุคลากรสาธารณสุขจากทั่วโลก ดูงานในพื้นที่

          บุคลากรสาธารณสุขนานาชาติ ร่วมประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล และลงพื้นที่ศึกษาดูงาน ในหัวข้อ “Transformative Learning For Health Equity”

         เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2557 ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ซึ่งเป็นภาคีร่วมจัดงาน "การประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล" ประจำปี 2557 หรือ Prince Mahidol Award Conference (PMAC) 2014  ได้นำทีมตัวแทนบุคลากรสาธารณสุขจากทั่วโลกที่มาร่วมประชุม ลงพื้นศึกษาดูงานที่เกี่ยวกับการศึกษาหรือการเรียนรู้ทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงการให้บริการทางสาธารณสุขที่เน้นจิตวิญญาณของวิชาชีพ และปลูกฝังการดูแลผู้ป่วยด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ และให้ความสำคัญกับครอบครัว ชุมชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี  โดยได้มีการแบ่งคณะศึกษาดูงานออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อลงพื้นที่พร้อมกันใน 5 พื้นที่ คือ โรงเรียนแพทย์ศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  โรงพยาบาลเทพธารินทร์  คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล  โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา  หลักสูตรพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลน้ำพอง จ.ขอนแก่น
          
          โดยแต่ละพื้นที่มีความโดดเด่นเรื่องการการเรียนการสอนทางด้านการแพทย์ และการให้บริการทางด้านสาธารณสุขที่เน้นจิตวิญญาณของวิชาชีพ  รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม ครอบครัว ชุมชน สุขภาพจิต ฯลฯ เช่น โรงเรียนแพทย์ศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพมายาวนาน จนมาถึงทุกวันนี้ก็ยังเป็นสถาบันชั้นนำที่พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่เน้นให้บุคลากรทางการแพทย์ให้ความสำคัญกับปัจจัยด้านอื่นๆ เช่น ครอบครัว ชุมชน ควบคู่ไปกับการรักษาโรคด้วย ตลอดจนการพัฒนาเทคโนโลยีในการรักษาและนำศาสตร์ความรู้ด้านแพทย์แผนไทยมาประยุกต์ใช้ในการรักษา สนับสนุนการแพทย์แผน ส่วนที่ โรงพยาบาลน้ำพอง จ.ขอนแก่น มีความโดดเด่นเรื่องหลักสูตรพยาบาลในชุมชน  ซึ่งเป็นความร่วมมือกันของหลายภาคส่วนในชุมชน ไม่ว่าจะเป็น รพ.น้ำพอง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  เพื่อที่สนับสนุนทางด้านการศึกษาให้กับลูกหลานในชุมชนได้เรียนในหลักสูตรพยาบาลชุมชน และเมื่อจบการศึกษาแล้วก็ได้มาทำงานในพื้นที่บ้านเกิดของตัวเอง เป็นต้น

          ทั้งนี้การประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นับเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็นของผู้นำด้านสาธารณสุขจากนานาประเทศในประเด็นสาธารณสุขที่สำคัญระดับโลกเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพของมนุษยชาติ อาทิ การขับเคลื่อนนโยบายด้านสุขภาพ  การเรียนรู้แนวคิด/ทัศนคติในการดูแลสุขภาพ  นวัตกรรมและรูปแบบการดูแลสุขภาพในพื้นที่ ฯลฯ นอกจากนี้ยังถือเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก องค์บิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทยอีกด้วย ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม 2557 ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ แกรนด์ พัทยา จ.ชลบุรี

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้