4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

5จว.ปีใหม่ตายเป็นศูนย์'ตราด'แชมป์ปลอดตาย4ปีซ้อนจังหวัด'โซนสีแดง'รณรงค์ไร้ผล

           นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับเปิดเผยว่า ตามที่มูลนิธิรัฐบุรุษพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้จัดทำโครงการปีใหม่ตายเป็นศูนย์โดยปีใหม่ 2557 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 เพื่อสนับสนุนให้หน่วยงานต่าง ๆ ในแต่ละจังหวัดร่วมกันป้องกันการสูญเสียจากอุบัติเหตุโดยแบ่งโซนในการมอบโล่เกียรติยศและเงินรางวัลให้กับจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเป็น 4 โซนพิจารณาจากสถิติอุบัติเหตุ 6 ปีย้อนหลัง (2551-2556) แบ่งเป็นกลุ่มโซนสีขาวความเสี่ยงต่ำมาก มี 24 จังหวัดจะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท กลุ่มโซนสีเขียว ความเสี่ยงต่ำมี 24 จังหวัดได้รับเงินรางวัล 60,000 บาท กลุ่มโซนสีเหลือง ความเสี่ยงปานกลางมี 10 จังหวัด ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท และกลุ่มโซนสีแดง ความเสี่ยงสูงได้รับเงินรางวัล 1,000,000 บาท โดยมีรางวัลพิเศษสำหรับจังหวัดในกลุ่มโซนสีแดงหากสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้มากกว่า 50% จากปีที่ผ่านมา จะมอบโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัลให้ 50,000 บาทนั้น หลังจากผ่านช่วง 7 วันอันตรายปีใหม่ 2557 พบว่ายังไม่มีจังหวัดในโซนสีแดงได้รับรางวัลเงินล้านได้เพียงรางวัลพิเศษที่สามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตได้มากกว่า 50% มี 2 จังหวัดคือ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์และนครปฐม

          นายแพทย์แท้จริง กล่าวว่า ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยในปีนี้มี 5 จังหวัดซึ่งล้วนเป็นจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่โซนสีขาวทั้งหมดได้แก่ จังหวัดพังงา ตราด บึงกาฬ แม่ฮ่องสอน และปัตตานีโดยจังหวัดตราดเป็นจังหวัดที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตติดต่อกันมา 4 ปีแล้วและเป็นจังหวัดเดียวที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตตั้งแต่ทำโครงการมาอย่างไรก็ตามในปีนี้มีจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเลยลดลงจากปีที่แล้วที่มี 6 จังหวัดและลดลงจากปี 2555 ที่มีมากถึง 9 จังหวัดทั้งนี้ตนคาดการณ์ได้เลยว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศเป็นจำนวนมากมียอดกว่า 300 ราย ตามเดิมเพราะเท่าที่เห็นหน่วยงานภาครัฐไม่ได้มีมาตรการใหม่ในการลดจำนวนอุบัติเหตุผู้เสียชีวิตก็ยังมีจำนวนมากเท่าเดิมยังเมาแล้วขับสาเหตุการเสียชีวิตยังเกิดจากความเมา จักรยานยนต์ขับขี่ไม่ปลอดภัยเหมือนเดิมพอหมดช่วง 7 วันอันตรายก็มีการปิดศูนย์ความปลอดภัยทางถนนไม่มีใครพูดถึงผู้เสียชีวิตที่มีมากถึง 300 คน จะทำอย่างไรในส่วนนี้ยังไม่มีผู้ที่จะต้องรับผิดชอบโดยตรงอย่างชัดเจนไม่เหมือนกรณีหากมีผู้เสียชีวิตจากไข้เลือดออกกว่า 300 คน ผู้บริหารในกระทรวงสาธารณสุขก็ต้องแสดงความรับผิดชอบ

ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557 หน้า 16

AttachmentSize
8ม.ค.57_เดลินิวส์_5จว ปีใหม่ตายเป็นศูนย์ ตราด แชมป์.pdf452.5 KB
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้