4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

หวัดนกชนิดใหม่ฆ่าหญิงจีนสายพันธุ์ที่เชื่อว่าไม่เป็นอันตรายต่อคน-'ฮู'หวั่นระบาด

          ทางการจีนเผยพบหญิงชราวัย 73 ปี ในเมืองหนานชาง เป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ที่เชื่อว่าไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์เป็นรายแรก ด้านองค์การอนามัยโลก (ฮู) กังวลต่ออันตรายใหม่ที่เกิดขึ้น

          สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคของจีนยืนยันเมื่อวันพุธ (18 ธ.ค.) ว่าหญิงวัย 73 ปีรายหนึ่งในเมืองหนานชางเสียชีวิตเพราะติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 10 เอ็น 8 ซึ่งไม่เคยพบว่าติดต่อสู่คนมาก่อน และถือเป็นผู้ติดเชื้อชนิดนี้รายแรกที่เสียชีวิต
          จีนเผชิญภาวะการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกเป็นครั้งที่สองของปี โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนมีนาคมที่เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 7 เอ็น 9 ระบาดในพื้นที่จีนแผ่นดินใหญ่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 45 รายจากผู้ติดเชื้อทั้งหมด 140 คน

          นายธิโมธี โอเลียรี โฆษกสำนักงานภูมิภาคของฮูในกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ฮู กำลังทำงานร่วมกับทางการจีนอย่างใกล้ชิดเพื่อทำความเข้าใจในพฤติกรรมเชื้อไวรัสชนิดใหม่นี้มากขึ้น และยอมรับว่ายังไม่ทราบแหล่งที่มาที่ชัดเจนของเชื้อชนิดนี้ ซึ่งเป็นไปได้ว่า จะมาจากสัตว์ปีกที่เชื่อว่าเป็นพาหะของเชื้อไข้หวัดนก
          โฆษกฮูยังกล่าวด้วยว่า เป็นช่วงเวลาที่น่ากังวลถึงการระบาดของเชื้อโรคจากสัตว์ที่สามารถกระโดดข้ามกำแพงภูมิคุ้มกันในตัวมนุษย์มาได้ และทางการจีนกำลังสอบสวนสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่ามีการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 10 เอ็น 8 จากคนสู่คน

          ด้านสำนักงานสาธารณสุขมณฑลซ่านซี เปิดเผยว่า หญิงชราคนดังกล่าวมีอาการปอดบวมก่อนที่จะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ระหว่างการรักษาตัวที่โรงพยาบาลหนานชาง ก่อนเสียชีวิตผู้ป่วยมีอาการความดันโลหิตสูง หัวใจผิดปกติ และอาการป่วยอื่นๆ ที่แสดงว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ขณะที่ประวัติทางการแพทย์ของหญิงชราคนนี้ระบุว่าเคยสัมผัสกับสัตว์ปีกเป็นๆ มาก่อน

          ขณะที่ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แต่ก็ไม่ได้ระบุว่าผู้ใกล้ชิดผู้เสียชีวิตรายนี้ได้รับวัคซีนคุ้มกันโรคไข้หวัดนกระหว่างการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในช่วงเดือนมีนาคมหรือไม่ แต่ทีมแพทย์ก็ได้ตัดสินใจกักตัวผู้ที่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยเพื่อดูอาการทางการจีนระบุว่าโอกาสที่เชื้อไวรัสเอช 10 เอ็น 8 จะเข้าสู่คนหรือติดต่อระหว่างคนนั้นมีน้อยมาก
          ผู้เชี่ยวชาญต่างเพิ่มความระมัดระวังเมื่อพบว่ามีเชื้อไวรัสทำร้ายมนุษย์ และได้ติดตามการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ เอช 5 เอ็น 1 ที่เคยคร่าชีวิตมนุษย์ทั่วโลก 384 รายนับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา และนักวิทยาศาสตร์ต่างเกรงกันว่าไวรัสอาจจะเกิดการกลายพันธุ์และแพร่ระบาดระหว่างคนสู่คน จนกลายเป็นโรคระบาดที่ยากต่อการรักษา

ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก  ฉบับวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2556 หน้า 14

AttachmentSize
20ธ.ค.56_คมชัดลึก_หวัดนกชนิดใหม่ฆ่าหญิงจีน ฮูหวั่นระบาด.pdf485.04 KB
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้