4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สธ.ตั้งเป้าพัฒนารพ.38 แห่งเป็นศูนย์รับบริจาคอวัยวะ

          นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งพัฒนาศักยภาพของโรงพยาบาลที่อยู่ในภูมิภาค ให้สามารถจัดบริการการรักษาพยาบาลผู้ป่วย บางโรคที่อวัยวะสำคัญประสบปัญหาล้มเหลวหรือเสื่อมสภาพการทำงาน เช่น ไตวาย ตับวาย หัวใจล้มเหลว และอยู่ระหว่างการรักษาเพื่อยืดชีวิตหรือที่เรียกว่า ผู้ป่วยระยะสุดท้าย ด้วยวิธีการผ่าตัดปลูกถ่ายเปลี่ยนอวัยวะ ให้ใหม่ ซึ่งเป็นการรักษาที่ได้ผลดี มีความคุ้มค่ามากที่สุด เพื่อให้ผู้ป่วยที่อยู่ในต่างจังหวัดได้รับบริการใกล้บ้านที่สุด ซึ่งหลังผ่าตัดผู้ป่วยส่วนใหญ่มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติ โดยร่วมมือกับสภากาชาดอย่างใกล้ชิด

          ปัจจุบันมีโรงพยาบาลในสังกัดของกระทรวงสาธารณสุขสามารถให้บริการผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะได้ 7 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก โรงพยาบาลชลบุรี จ.ชลบุรี โรงพยาบาลขอนแก่น จ.ขอนแก่น โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา จ.นครราชสีมา โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ อุบลราชธานี โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี และโรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา ในปี 2557 นี้ตั้งเป้าพัฒนาโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไปให้เป็นศูนย์รอรับการบริจาคอวัยวะให้ได้เป็น 38 แห่ง และในปี 2558 จะจัดเป็นโครงการปลูกถ่ายอวัยวะ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสเจริญพระชนมพรรษาครบ 60 พรรษาด้วย เนื่องจากเป็นการสร้างกุศลแห่งชีวิตและให้ชีวิตใหม่แก่ผู้ป่วยให้พ้นจากความทุกข์ทรมาน

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 หน้า 21

AttachmentSize
13ธ.ค.56_แนวหน้า_ศูนย์บริจาคอวัยวะ1.pdf298.11 KB
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้