4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

หมอแนะเล่นโยคะ ทางเลือกหญิงท้อง

          เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "โยคะเพื่อสุขภาพและผู้นำโยคะ" ที่ห้องประชุมสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จ.เชียงใหม่ ว่า การฝึกโยคะเป็นการบริหารกายที่ดี ไม่ก่อให้เกิดแรงกระแทก โดยการเล่นโยคะเป็นการฝึกสมาธิ และการฝึกกายไปพร้อมกัน ซึ่งสมาธิช่วยให้เกิดการผ่อนคลาย ลดความเครียด สร้างความมุ่งมั่น อดทน และความคิดสร้างสรรค์ ส่วนทางร่างกายจะช่วยสร้างความแข็งแรงของข้อต่อ กล้ามเนื้อ ระบบประสาท ระบบย่อยอาหาร และฮอร์โมนต่างๆ ที่สำคัญโยคะยังเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับหญิงตั้งครรภ์ จะช่วยให้หญิงตั้งครรภ์สามารถปรับท่าทางให้ถูกต้อง เสริมสร้างความแข็งแรงของขา กระดูกสันหลัง กล้ามเนื้อในการรับน้ำหนัก ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิต และระบบย่อยอาหารมีความสมดุลขึ้น ซึ่งการฝึกโยคะของหญิงตั้งครรภ์ต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรืออยู่ภายใต้การกำกับดูแลของผู้ฝึกที่มีความชำนาญเป็นพิเศษเพื่อป้องกันอันตราย

          "การออกกำลังกายที่ดีต้องทำอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 30 นาที และต้องบริโภคอาหารที่ดีมีคุณค่าต่อร่างกาย รับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ลดละพฤติกรรมที่ทำให้สุขภาพเสื่อมโทรม เช่น การสูบบุหรี่ หรือสิ่งเสพติดต่างๆ เป็นต้น" นพ.ณรงค์กล่าว

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556 หน้า 10

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้