4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สธ.สั่งเฝ้าระวังไข้หวัดนก-ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในหน้าหนาว

          น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งสภาพอากาศเอื้อต่อเชื้อไวรัส จึงมีความเป็นห่วงโรคติดเชื้อจากไวรัส โดยเฉพาะเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงและมีอันตรายสูง ซึ่งมีแหล่งระบาดในต่างประเทศในขณะนี้ ได้แก่ 1.เชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 (H5N1) ซึ่งไทยเคยพบผู้ป่วยในประเทศรายสุดท้ายเมื่อปี 2549 หลังจากนั้นไม่มีรายงานติดต่อกันมาจนถึงขณะนี้ แต่มีความเสี่ยงเชื้อเข้าในประเทศตลอดปี จากการที่ประเทศเพื่อนบ้านยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง มีการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกตามแนวชายแดน 2.ไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 7 เอ็น 9 (H7N9) และ 3.โคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2012 ซึ่ง 2 ชนิดหลังนี้ในไทยยังไม่มีรายงานพบผู้ป่วย สำหรับไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 มีความเสี่ยงเชื้อเข้ามาในประเทศจากการอพยพของนกธรรมชาติจากประเทศจีน อาจนำเชื้อไวรัสเอช 7 เอ็น 9 มาได้ ส่วนโคโรน่าไวรัส สายพันธุ์ใหม่ 2012 ซึ่งพบแหล่งติดเชื้ออยู่ที่ประเทศแถบตะวันออกกลาง และเชื้อมีโอกาสเข้าสู่ไทยได้จากการเดินทาง ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดระบบเฝ้าระวังในชาวไทยมุสลิม จำนวน 10,400 คน ซึ่งกำลังทยอยเดินทางกลับจากการแสวงบุญฮัจญ์ ณ นครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย คาดว่าจะเดินทางกลับมาหมดในกลางเดือนพฤศจิกายน จึงได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง เฝ้าระวังผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจตลอดฤดูหนาว โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีไข้และมีปัญหาปอดบวมรุนแรง ให้ดำเนินการสอบสวนโรคและประวัติการสัมผัสเชื้อ และส่งตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการ เพื่อที่จะสามารถตรวจจับโรคได้อย่างทันท่วงที และควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

          ด้าน น.พ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการจัดระบบการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก และโรคโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2012 จะใช้ระบบเดียวกัน โดยดำเนินการในกลุ่มผู้ป่วยโรคปอดบวมรุนแรง กรมควบคุมโรคได้จัดไว้ 2 ระบบ คือระบบปกติ ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี ในปี 2556 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-4 พ.ย.56 มีรายงานผู้ป่วยปอดอักเสบ 153,472 ราย เสียชีวิต 855 ราย ยังไม่พบติดเชื้อดังกล่าว และระบบการเฝ้าระวังพิเศษในกลุ่มชาวไทยมุสลิมที่เดินทางกลับจากการแสวงบุญฮัจญ์ที่ผ่านมาถึงวันที่ 8 พ.ย.56 จำนวน 10,168 คน จาก 102 เที่ยวบิน พบป่วยและปอดบวมร่วมด้วยจำนวน 25 ราย ผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ ยังไม่พบรายงานการติดเชื้อโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ 2012

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ฉบับวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 หน้า 12

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้