4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

รพ.นเรศวรรับเบาหวานล้น พบชาวบ้านพฤติกรรมเสี่ยงสูงร้อยละ30

          รพ.นเรศวรออกตรวจสุขภาพชาวบ้าน ชี้ร้อยละ 30พุงล้น เสี่ยงเป็นเบาหวาน แนะปรับพฤติกรรมการกิน หมั่นออกกำลังกายลดหุ่น

          นพ.ธนกร ลักษณ์สมยา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและจัดการความรู้ คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า อาจารย์แพทย์ นิสิตแพทย์ และพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ออกหน่วยบริการตรวจสุขภาพให้แก่ประชาชนที่มรับบริการที่เทสโก้โลตัส เอ็กซ์ตร้าท่าทอง พิษณุโลก เนื่องในวันมหิดล โดยใช้แบบประเมินความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเบาหวานในอีก 12 ปีข้างหน้า ปรากฎว่ามีผู้มารับบริการจำนวน 194 ราย แบ่งเป็นเพศชาย 85 คน (43.8%) และเพศหญิง 109 คน (56.2%) โดยการวัดขนาดเส้นรอบเอวเพื่อหาค่าดัชนีมวลกาย และวัดความดันโลหิต แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป พบว่าร้อยละ 30 มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานในอีก 12 ปีข้างหน้า ถ้าไม่เปลี่ยนพฤติกรรม

          นอกจากนี้ผลการประเมินความรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมสุขภาพ โดยใช้ข้อคำถามแบบตรวจสอบรายการ จำนวน 10 ข้อ พบว่า ผู้มารับบริการทราบว่าโรคเบาหวานป้องกันได้ โรคเบาหวานส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในระยะยาว รู้ว่าภาวะอ้วนลงพุงส่งผลต่อการเกิดโรคเบาหวาน การป้องกันโรคสามารถปฏิบัติได้ด้วยตนเองและตระหนักว่าการรักษาโรคเบาหวานไม่ใช่หน้าที่ของแพทย์เท่านั้น ทัง้ยังมีความพยายามลดปัจจัยเสี่ยงที่จะส่งผลต่อการเกิดโรคเบาหวาน ด้วยการแสวงหาความรู้และดูแลสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ แต่จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายอย่างเคร่งครัดเมื่อตรวจพบว่าเป็นโรคเบาหวาน

          นพ.ธนกร กล่าวต่อว่า เมื่อพิจารณาผลการศึกษาข้างต้น โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวรคณะแพทยศาสตร์ เป็นโรงเรียนแพทย์สร้างเสริมสุขภาพชั้นนำระดับประเทศ สามารถนำไปวางแผนรับมือ "เบาหวานล้นเมือง" ในอนาคต จึงกำหนดทิศทางสร้างเสริมสุขภาพประชาชนเน้นให้ลดปัจจัยเสี่ยงที่ควบคุมได้ เช่น ค่าดัชนีมวลกายไม่ควรเกิน 23 กก./ตร.ม. ขนาดเส้นรอบเอวไม่ควรเกิน 90 ซม. ในผู้ชาย และ 80 ซม.ในผู้หญิง และควบคุมระดับความดันโลหิตให้เหมาะสม ด้วยการควบคุมอาหาร การออกกำลังกาย รวมถึงแนะนำให้มีการตรวจประเมินความเสี่ยงซ้ำเป็นประจำทุกปี เพื่อป้องกันการเกิดโรคเบาหวานในอนาคต เพราะทางที่ดีที่สุดของระบบบริการสุขภาพที่ดีสำหรับทุกภาคส่วนคือ "การรักษาโรคที่ควรรักษา ไม่ควรรักษาโรคที่ป้องกันได้" ...แล้วใคครบ้างที่จะต้องลงมือทำ...สนใจทำนายความเสี่ยงโรคเบาหวานในอีก 12 ปีข้างหน้าของตัวคุณเอง ติดต่อได้ที่งานบริการสุขภาพปฐมภูมิและสร้างเสริมสุขภาพ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร โทร.0-5596-5636-9 ในวันเวลาราชการ

ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ฉบับวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 หน้า 11

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้