4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ศูนย์สิรินธรฯ ชูธาราบำบัดรักษาผู้พิการ

          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ศูนย์สิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ สังกัดกรมการแพทย์ ได้ให้บริการดูแลผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ รวมถึงกลุ่มคนพิการมาโดยตลอด โดยเฉพาะคนพิการได้ฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ การผลิตแขนขาเทียม สนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยความพิการในลักษณะต่างๆ ให้แก่คนพิการทุกประเภท ล่าสุด ยังมีแนวทางการรักษาที่เรียกว่า ธาราบำบัด (Hydrotherapy) ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของวิธีการรักษาทางกายภาพบำบัด โดยใช้น้ำเป็นสื่อรักษาในลักษณะการฝึกออกกำลังกายในน้ำและการรักษาด้วยคุณสมบัติของน้ำ ซึ่งศูนย์สิรินธรฯนำมาใช้รักษาผู้ป่วยทางระบบประสาท ผู้ป่วยแขนขาขาด คนพิการแต่กำเนิด ผู้ป่วยโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ เช่น ปวดคอ ปวดหลัง ปวดเข่า ผู้ป่วยที่มีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรงจากโรคอัมพฤกษ์หรืออัมพาต ตลอดจนผู้สูงอายุที่มีปัญหาการเคลื่อนไหว

          นพ.สุพรรณ กล่าวอีกว่า สำหรับการรักษาดังกล่าว นอกจากจะใช้น้ำในการบำบัดรักษาแล้ว ยังมีอุปกรณ์ต่างๆ ให้บริการ อาทิ จักรยาน ออกกำลังกายในน้ำ ลู่ฝึกเดินออกกำลังกายในน้ำ ชุดฝึกการทรงตัวในน้ำ กระดานเลื่อนฝึกการทรงตัว จะมีแพทย์ และนักกายภาพบำบัด เป็น ผู้ดูแล และพิจารณาเลือกวิธีการที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วยแต่ละราย ระยะเวลารักษาอาจใช้เวลาประมาณ 5-45 นาที ขึ้นอยู่กับอายุ สภาพของผู้ป่วย และอุณหภูมิของน้ำ สำหรับผลที่ได้จากการรักษาสามารถลดปวดและลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อ เพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความสามารถในการทำงานของร่างกาย เช่น การเดินและการทรงตัว เพิ่มระบบการไหลเวียน ตลอดจนช่วยผ่อนคลายทั้งร่างกายและจิตใจ

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 หน้า 16

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้