4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สธ.จี้รัฐบาลเร่งออกกม.คุมการตลาดอาหารเด็ก

           นพ.ดนัย ธีวันดา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกลยุทธ์การตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็ก หรือโค้ด (CODE) พ.ศ... ที่สมัชชาอนามัยโลกมีมติให้การรับรองมาตั้งแต่ปี 1981 แต่ในประเทศไทยยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาและผลักดันให้เป็นข้อบังคับที่มีผลตามกฎหมาย ว่า คาดว่าในปี 2557 จะสามารถเสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ เพราะที่ผ่านมา ยังทำได้แค่การแจ้งเตือนผู้ประกอบการและขอความร่วมมือ แต่หากมีผลบังคับใช้จะทำให้ผู้ประกอบการเคร่งครัดที่จะปฏิบัติตามมากขึ้น รวมถึงบุคลากรของ สธ.จะมีแนวทางในการปฏิบัติงานที่ชัดเจนมากขึ้นด้วย
          "นอกจากนี้ สธ.ยังตั้งเป้าว่าจะส่งเสริมให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว 6 เดือนแรก ให้ได้ร้อยละ 60 ภายในปี 2558 หรือทำให้ทารกได้กินนมแม่เพียงอย่างเดียว 6 เดือนแรก ให้ได้ 4.8 แสนคน รวมไปถึงการส่งเสริมให้มารดาให้นมแม่แก่ลูกหลังอายุ 6 เดือน พร้อมอาหารเสริมตามวัยเป็นระยะเวลา 2 ปี" นพ.ดนัยกล่าว


          ด้านนางพรธิดา พัดทอง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อสาร กองทุนสหประชาชาติเพื่อสงเคราะห์เด็ก (ยูนิเซฟ) กล่าวถึงการผลักดันโค้ดในประเทศไทยว่า มีการดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2553 แต่ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.ควบคุมกลยุทธ์การตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็ก ยังไม่สามารถผ่านเข้าสู่ขั้นตอนของการพิจารณาในรัฐสภา ดังนั้น ภาคประชาสังคมจึงต้องมีความรู้และความเข้าใจพร้อมทั้งช่วยกันติดตามและผลักดันกฎหมายฉบับนี้

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 หน้า 10

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้