4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. ผลักดันข้อเสนอจากงานวิจัยสู่นโยบายปรับบทบาท สธ.

          เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2556 ที่ผ่านมา สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (สนย.) กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมวิเคราะห์และสรุปข้อเสนอการปรับบทบาทภารกิจของกรมวิชาการ โดยมี ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สวรส.  ดร.รพีสุภา หวังเจริญรุ่ง นักวิจัยจากมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) ร่วมให้ข้อคิดเห็น

          โดย ดร.นพ.พิทักษ์พล บุณยมาลิก ผู้อำนวยการ สนย. ได้รับมอบหมายจาก นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมเพื่อหารือข้อสรุปข้อเสนอการปรับบทบาทของกรมวิชาการในสังกัด สธ. เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับบทบาทของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 11 บทบาท โดยเชิญ สวรส. ในฐานะองค์กรวิชาการและมีส่วนสำคัญในการพัฒนาข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงบนฐานความรู้ (Blueprint for Change) จากงานวิจัยสังเคราะห์บทบาทกระทรวงสาธารณสุขในศตวรรษที่ 21 และงานวิจัยข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการในเขตสุขภาพ มาร่วมสรุปข้อเสนอเพื่อให้มีความชัดเจนในการเตรียมเสนอให้กับผู้บริหารกระทรวงและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในวันที่ 6 พ.ย. นี้ ก่อนจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงกระทรวง สธ. ให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2556 เพื่อเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (กพร.) ต่อไป
    
          จากการวิเคราะห์และสรุปประเด็นในการประชุม เช่น ทางเลือกที่ระบุให้มีกลไกรองรับการทำงาน โดยการจัดตั้งหน่วยงานใหม่เพื่อรองรับการทำงานทั้ง 11 บทบาทของทุกกรม ที่ประชุมมองว่ายังไม่จำเป็นต้องมีการตั้งใหม่ หากมีหน่วยงานเดิมที่ทำหน้าที่ใกล้เคียงกันอยู่แล้ว หากทุกกรมจะปรับการทำงานให้ครบทั้ง 11 บทบาทอาจเปลี่ยนแปลงเฉพาะงานแต่ไม่จำเป็นต้องตั้งสำนักใหม่มารองรับ ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เสนอว่า บทบาทการพัฒนาระบบข้อมูลสุขภาพ (National Health Information) การกำหนดและกำกับนโยบายระบบสุขภาพแห่งชาติ (National Health Authority) ควรอยู่ในสำนักงานรัฐมนตรี (สร.) กระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสุขภาพจากทุกกรมและกลไกย่อยชุดต่างๆ ตาม 9 บทบาท ได้แก่ จัดการความรู้ ประเมินเทคโนโลยี กำหนดมาตรฐาน เฝ้าระวังโรคและภัยสุขภาพ กฎหมาย สุขภาพระหว่างประเทศ กำกับดูแลประเมินผล การเงินการคลัง และกำลังคน

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้