4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. เสนอผลการวิจัยเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงกระทรวงสาธารณสุข

          กระทรวงสาธารณสุข ประชุมจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงกระทรวงสาธารณสุข โดยมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธานในการประชุม  ซึ่งได้มอบนโยบายการปรับบทบาทภารกิจและโครงสร้างกระทรวง  แก่รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้ตรวจราชการ อธิบดี ผู้แทนหน่วยบริหารและหน่วยบริการในภูมิภาค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2556  ที่ผ่านมา

          นพ.อำนวย กาจีนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้มีการนำเสนอบทบาทภารกิจของกระทรวง 12 บทบาท การจัดตั้งศูนย์การจัดการข้อมูลหลักประกันสุขภาพ (National Clearing House) และการจัดตั้งเขตสุขภาพต่อคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างแบ่งส่วนราชการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา  ซึ่งมติที่ประชุมได้เห็นชอบในหลักการและให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2556 เพื่อเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการต่อไป

          ในการนี้  ดร.รพีสุภา หวังเจริญรุ่ง นักวิจัยจากมูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายเศรษฐกิจการคลัง (สวค.) เครือข่ายนักวิจัยสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)   ได้นำเสนอผลการวิจัย ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการในเขตสุขภาพและแนวทางการดำเนินงานในระยะเปลี่ยนผ่าน ซึ่งเป็นงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจาก สวรส. โดยข้อเสนอจากงานวิจัยนี้จะเป็นข้อมูลหรือหลักฐานเชิงประจักษ์ที่มีความสำคัญเพื่อใช้กำหนดแนวทางการจัดทำแผนการปฏิบัติให้มีทิศทาง  ภายใต้การดำเนินงานบนฐานความรู้ที่มีการพิจารณาปัญหาตลอดจนปัจจัยที่เกี่ยวข้องต่างๆ ไว้อย่างรอบด้าน  

          ดร.รพีสุภา กล่าวว่า จากงานวิจัยพบข้อเสนอสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการและการทำงานในเขตสุขภาพในระยะเปลี่ยนผ่าน คือ สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขควรเปลี่ยนการทำงานในรูปกลุ่มผู้ให้บริการ (พวงบริการที่รวมสถานพยาบาลสังกัดสำนักปลัดและกรมวิชาการ) ส่วนกลุ่มผู้จ่ายค่าบริการ เริ่มดำเนินการจากกลไกที่มีอยู่แล้วคือคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพเขต (อปสข.) โดยคณะกรรมการเขตสุขภาพจะทำหน้าที่เป็นกลไกเจรจาร่วมระหว่างคณะกรรมการประสานงานสาธารณสุขระดับเขต (คปสข.) และ อปสข. โดยการเป็นประธานร่วมของทั้งสองฝ่าย  ส่วนข้อเสนอในระยะยาว คณะกรรมการเขตสุขภาพควรมีโครงสร้างที่มาจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดภายในเขตสุขภาพ รวมทั้งภาคประชาชน  ควรมีกลไกสนับสนุนการบริหารเขตสุขภาพ คือสำนักงานเขตสุขภาพ ส่วนผู้ให้บริการอาจรวมสถานพยาบาลทั้งในและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไว้ด้วยกัน   สำหรับข้อเสนอการทำงานภายในเขตสุขภาพระยะเปลี่ยนผ่าน

          ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของเขตสุขภาพซึ่งมีงานวิจัยมารองรับทำให้มีความชัดเจนในการตัดสินใจ  แต่การปรับบทบาทภารกิจของกรมวิชาการเพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทของกระทรวงสาธารณสุขอีก 11 บทบาทยังไม่มีความชัดเจนมากนัก ขอให้ สวรส. สวค. และสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ (สนย.) ร่วมกันพัฒนาความชัดเจนด้วยการทำงานวิจัยในประเด็นดังกล่าวต่อไป

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้