4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ผุด "อำเภอสุขภาพดี" ต้นแบบลดป่วย10จังหวัดเหนือ

          นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย ผศ.ดร.นพ.ภูดิท เตชาติวัฒน์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์ ม.นเรศวร นพ.วีรวัฒน์ พันธุ์ครุฑ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ. ชาญวิทย์ วสันต์ธนารัตน์ ผอ.สำนักพัฒนาระบบบริการสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับ สนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และนพ.ปริญญา นาคปุณบุตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามง่าม จังหวัดพิจิตร แถลงข่าวความร่วมมือขับเคลื่อนโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ มุ่งสู่อำเภอสร้างเสริมสุขภาพ ประชาชนมีสุข ภาพดี แข็งแรง

          โดย นพ.วชิระ กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมางบประมาณรักษาพยาบาลของประเทศบานปลายขึ้นเรื่อยๆ จาก 170,203 ล้านบาทในปี 2544 เป็น 403,459 ล้านบาทในปี 2554 เพิ่มขึ้น 2.4 เท่าตัว และแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น สธ.จึงมียุทธ ศาสตร์ในการลดป่วยและลดโรคของคนไทยตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป จะเน้นที่การพัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญในการดูแลตำบลและหมู่บ้าน  โดยเน้นการระดมความร่วมมือระหว่าง รพ.ชุมชน สาธารณสุขอำเภอ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ชุมชนและภาคีเครือข่าย ในการบริหารจัดการแก้ไขปัญหาสุขภาพของพื้นที่ร่วมกัน การส่งเสริมป้องกันและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่เป็นปัญหาของพื้นที่ โดยตั้งเป้าหมายให้ครบ 835 อำเภอทั่วประเทศภายในปี 2559 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายคนไทยอายุยืนเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 80 ปี และมีอายุการมีสุขภาพดีไม่น้อยกว่า 72 ปีภายใน 10 ข้างหน้าให้สำเร็จ

          โครงการดังกล่าวได้ร่วมมือกับมหา วิทยาลัยนเรศวร สปสช. สสส. และเครือข่ายบริการสุขภาพที่ 2 และ 3 จัดโครงการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายสุขภาพระดับอำเภอ นำร่อง 24 อำเภอ ใน 10 จังหวัดภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน ได้แก่ พิษณุโลก อุตรดิตถ์ สุโขทัย ตาก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ พิจิตร กำแพงเพชร อุทัยธานี และชัยนาท เพื่อมุ่งสู่อำเภอสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อสุขภาพดี ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.2556-30 ก.ย.2559 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก สสส. และวางแผนจะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและหน่วยบริการในสังกัดในเขตบริการสุขภาพอื่นๆ พัฒนารูปแบบการสร้างสุขภาพที่เหมาะสมกับประชาชนและบริบทในแต่ละพื้นที่ต่อไป

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2556  หน้า 4

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้