4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สธ.ห่วงปชช.ป่วยไข้หวัดใหญ่เตือนกลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีน

          นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงการ ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ข้อมูลของสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ตั้งแต่มกราคม ถึง 8 ต.ค. 2556 มีรายงาน ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ต่างๆ จำนวน 34,109 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยในภาพรวมพบว่าในปีนี้มีจำนวนผู้ป่วยน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แม้ว่าอยู่ในช่วงระบาดตามฤดูกาล เฉพาะเดือนกันยายน 2556 พบผู้ป่วย 3,947 ราย ในขณะที่ปี 2555 พบผู้ป่วยมากถึง 13,078 ราย

          อย่างไรก็ตาม ไม่ควรมองข้ามโรคไข้หวัดใหญ่เนื่องจากขณะนี้หลายพื้นที่ประสบปัญหาฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขัง ทำให้อากาศชื้น และโรคนี้ติดต่อได้ง่ายแค่ไอหรือจามรดกัน สัมผัสเสมหะผู้ป่วย หรือสัมผัสทางมือที่ปนเปื้อนเชื้อโรค จึงควรฉีดวัคซีนป้องกันกระตุ้นร่างกายให้มีการสร้างภูมิต้านทานทุกปี เพราะสายพันธุ์ของไวรัสมีการปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ หากเป็นโรคไข้หวัดใหญ่แล้วอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรงได้โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดเตรียมวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ไว้บริการฟรี จำนวน 3.5 ล้านคน และได้เริ่มทยอยให้บริการฉีดวัคซีนตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนไปแล้ว 2.3 ล้านคน จากเป้าหมาย 3 ล้าน และฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ 2.7 แสนคน จากเป้าหมาย 3 แสนคน

          ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าพบผู้ป่วยชายไทย มีประวัติเดินทางไปประเทศเมียนมาร์ แล้วป่วยด้วยอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ และได้เดินทางไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ปทุมธานี แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ และผลตรวจชุดทดสอบเร็วให้ผลบวกต่อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอนั้น ผลการสอบสวนของทีมสอบสวนเคลื่อนที่เร็ว (SRRT) เบื้องต้นพบมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ขณะนี้อาการดีขึ้น รวมทั้งลูก 2 คน ของผู้ป่วยก็มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่เช่นเดียวกัน ส่วนผู้ร่วมงานของผู้ป่วยรายนี้ มี 25 คนพบว่ามี 13 คน มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัดใหญ่ ได้ให้คำแนะนำในการป้องกันควบคุมโรคแล้ว คาดว่าจะได้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันเชื้อภายใน 1-2 วันนี้

          นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่เกิดได้ตลอดปี โดยมีผู้ป่วยมาก เริ่มในช่วงกลางปีฤดูฝนต่อไปถึงฤดูหนาว สามารถป้องกัน ได้ โดยรักษาร่างกายให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยง การคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไม่ใช้สิ่งของส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดตัวร่วมกัน ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ควรหยุดงาน/หยุดเรียน พักอยู่บ้าน โรคนี้รักษาตามอาการ เช่น รับประทานยาลดไข้ ลดน้ำมูก ยาแก้ไอ รับประทานอาหาร อ่อนๆ หลีกเลี่ยงอากาศเย็น หรือการดื่มน้ำเย็น หากอาการ ไม่ดีขึ้นใน 2 วัน หรือมีอาการหอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ สำหรับในสถานประกอบการ ถ้ามีพนักงานป่วย ให้หยุดงานพักอยู่บ้าน ในสถานประกอบการควรมีการเช็ดถู ทำความสะอาดพื้นผิวที่มีการสัมผัสบ่อย เช่น ลูกบิดประตู ก๊อกน้ำ ปุ่มกดลิฟต์ ด้วยน้ำยาทำความสะอาด เปิดหน้าต่างระบายอากาศให้แสงแดดส่องถึง ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน กรมควบคุมโรค 1422 หรือสำนักงานสาธารณสุขในพื้นที่ และสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556  หน้า 21

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้