4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

รพ.เด็กลุยลดจำนวนตาบอดในทารก

          นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังแถลงข่าวโครงการลดอัตราตาบอดในเด็กไทย : Better Sight for Child ว่า สภาวะตาบอดสายตาเลือนราง รวมถึงโรคตาเป็นปัญหาสาธารณสุขของไทย และโรคที่เป็นสาเหตุของตาบอดที่สำคัญมี 5 โรค ได้แก่ต้อกระจก, ต้อหิน, โรคของจอตา, โรคที่ทำให้ตาบอดในเด็ก และโรคของกระจกตา ดังนั้น สธ.จึงได้จัดทำแผนพัฒนาระบบบริการสุขภาพด้านจักษุวิทยา

          ด้าน นพ.สรศักดิ์ โล่ห์จินดารัตน์ รอง ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กล่าวว่า อัตราความชุกของสภาวะตาบอดในเด็กไทยอายุ 1-14 ปี คิดเป็นร้อยละ 0.11 เป็นอัตราที่สูงกว่าประมาณการขององค์การอนามัยโลก หรือฮู ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 0.07 ส่วนสาเหตุของตาบอดในเด็กไทยเกิดจากโรคจอตาในทารกคลอดก่อนกำหนดร้อยละ 66.66 และตามัวจากภาวะสายตาผิดปกติที่ไม่ได้รับการแก้ไขร้อยละ 33.33 ดังนั้น การจะลดอัตราความชุกของสภาวะตาบอดในเด็กไทย ต้องมุ่งเน้นการควบคุมโรคที่เป็นสาเหตุสำคัญ เช่น โรคจอตาในทารกคลอดก่อนกำหนด และภาวะสายตาผิดปกติที่ไม่ได้รับการแก้ไข ร่วมถึงเพิ่มจำนวนแพทย์ในการตรวจคัดกรองตา เพื่อลดอัตราการตาบอดในอนาคต.

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2556  หน้า 15

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้