4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ฟิลิปปินส์อ่วมโรคฉี่หนูระบาดหนัก

          โรคเลปโตสไปโรซิส หรือโรคฉี่หนู กำลังแพร่ระบาดในพื้นที่ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ ที่ถูกน้ำท่วม ทำให้ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 6 คน และเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลอีกเป็นจำนวนมาก

          นักระบาดวิทยาของกระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อแบคทีเรียเลปโตส ไปโรซิสแล้วอย่างน้อย 132 คน ทั้งในเมืองโอลองกาโป ทางตอนเหนือ และพื้นที่โดยรอบ หลังจากเกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหญ่ในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อเดือนที่ผ่านมา การติดเชื้อชนิดนี้เกิดจากการสัมผัสปัสสาวะของหนูในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม มีประชาชนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก และทางการได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำการมากขึ้น พร้อมเพิ่มเตียงในโรงพยาบาลและยารักษา ขณะที่น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวลดระดับลงแล้ว แต่เชื้อโรคชนิดนี้สามารถฟักตัวในคนได้ถึง 30 วัน ก่อนจะมีอาการคล้ายไข้หวัดเกิดขึ้น นอกจากนี้การติดเชื้อ ชนิดนี้ซึ่งรูปแบบที่ร้ายแรงที่สุดรู้จักกันในชื่อโรคเวล ยังอาจทำให้เกิดภาวะไตวาย ซึ่งต้องทำการล้างไตเพื่อเอาของเสียออกจากเลือดผู้ป่วย

          เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ดูเหมือนว่าผู้ป่วยหลายคน ละเลยอาการเบื้องต้นของโรค หรือรับประทานยาเอง โดยเชื่อว่าตนเองเป็นไข้หวัดใหญ่ แทนที่จะไปพบแพทย์ หนึ่งในผู้ป่วยที่เสียชีวิตได้รับเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้เข้าสู่ร่างกายทางปากขณะว่ายน้ำข้ามบริเวณที่มีน้ำท่วม ขณะที่ ผู้เสียชีวิตคนอื่นๆ ได้รับเชื้อจากการสัมผัสทางผิวหนัง


          กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ระบุว่า การระบาด ของโรคฉี่หนูในปี 2552 ทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 1,000 คน และเสียชีวิต 89 คน ทั้งในกรุงมะนิลาและพื้นที่โดยรอบ หลังจากพายุโซนร้อนกิสนาทำให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ในหลายพื้นที่ของกรุงมะนิลา

ที่มา : หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2556  หน้า 10

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้