4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

'นพ.ประดิษฐ' เล็งออกพรบ.คุมตลาดนม-อาหารเด็กเล็ก

          เมื่อวันที่ 3 ต.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.หรือร่างกฎกระทรวงสาธารณสุขที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีอาทิ ร่าง พ.ร.บ.ควบคุมการทำการตลาดของนมและอาหารสำหรับเด็กเล็ก ที่มีการเสนอร่าง พรบ.นี้ขึ้นมาควบคุมไม่ให้มีการโฆษณาหรือจ่ายเงินทางด้านการตลาดในส่วนของนมและอาหารสำหรับเด็กเล็ก ซึ่งหลักการเป็นเรื่องดีที่จะให้มีการควบคุม ไม่ให้มีการส่งเสริมให้มีการใช้นมผงหรืออาหารสำหรับเด็กมาทดแทนนมมารดา

          "ร่าง พ.ร.บ.ต้องดูถึงขั้นตอนการปฏิบัติก่อนว่าจะควบคุมอย่างไรเนื่องจากในร่างพรบ.กำหนดให้มีการตั้งหน่วยงานใหม่ขึ้นมาดูแล กำกับ อีกทั้งบางประเด็นที่ยังมีข้อสงสัยว่าจะเป็นการไปลานสิทธิ์หรือไม่ เพราะการกำหนดห้ามรับเงินช่วยเหลือทางการตลาดจากสินค้าที่เป็นและอาหารสำหรับเด็กเล็กนั้นในส่วนราชการอาจจะห้ามแพทย์ได้ แต่ภาคเอกชนจะเป็นการไปห้ามและลานสิทธิ์อะไรหรือไม่ จึงต้องมีนำกลับไปพิจารณาให้รอบด้านก่อนนำเข้าสู่ครม." นพ.ประดิษฐกล่าว

          รมว.สธ. กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกับร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอโดยภาคประชาชนในเรื่องการแยกข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขออกจากสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) กลายเป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการตั้งคำถามก่อนว่า ปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่จะต้องแก้ไขด้วยการแยกตัวจากก.พ.หรือไม่ ต้องไปสรุปในเรื่องนี้มาก่อน ไม่ใช่เมื่อเกิดปัญหาต่างๆแล้ว จะแก้ปัญหาด้วยการออกกฎหมายแยกกระทรวงสาธารณสุขออกจาก ก.พ. ดังนั้น สธ.จึงยังไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างพรบ.นี้ที่เสนอโดยภาคประชาชนและมีการถามความคิดเห็นมายังสธ

ทีมา : หนังสือพิมพ์ พิมพ์ไทย ฉบับวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2556 หน้า 2

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้