4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ไม่คอรัปชั่นเท่ากับมีธรรมาภิบาลที่ดี?

Teaser: 
การประดิษฐ์ วาทกรรม (discourse) นี้ขึ้นมา เพื่อกระตุ้นความสนใจผู้คนให้ปรับปรุงกลไกระบบให้ตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหา ประชาชนมากขึ้น ปัญหานี้เริ่มต้นจากเงินช่วยเหลือต่างประเทศสำหรับประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมาก ไม่ตกถึงประชาชนที่ยากจนของประเทศนั้นๆ และเงินที่หายไปส่วนหนึ่งเกิดจากสิ่งที่เรียกว่า คอรัปชั่น (corruption) นั่นเอง

            การประดิษฐ์ วาทกรรม (discourse) นี้ขึ้นมา เพื่อกระตุ้นความสนใจผู้คนให้ปรับปรุงกลไกระบบให้ตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหา ประชาชนมากขึ้น ปัญหานี้เริ่มต้นจากเงินช่วยเหลือต่างประเทศสำหรับประเทศกำลังพัฒนาจำนวนมาก ไม่ตกถึงประชาชนที่ยากจนของประเทศนั้นๆ และเงินที่หายไปส่วนหนึ่งเกิดจากสิ่งที่เรียกว่า คอรัปชั่น (corruption) นั่นเอง คำว่า ธรรมาภิบาล ที่ดีจึงดูเหมือนเป็น ยา สำหรับรักษาโรค คอรัปชั่น แต่หากดูตามหลักการที่ได้กล่าวข้างต้น จะเห็นว่า ธรรมาภิบาล มีความหมายและเป้าหมายมากกว่าแค่การกำจัดคอรัปชั่นเท่านั้น

          ประเทศเรามีปัญหาเรื่อง ธรรมาภิบาล ไม่ต่างจากประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ (สาเหตุของการปฏิวัติและการปฏิวัติครั้งล่าสุดเองน่าจะสะท้อนปัญหาความ ล้มเหลวของกลไกระบบได้เป็นอย่างดี) ธรรมาภิบาลของระบบสุขภาพ (governance of health system) ก็มีปัญหาไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ปัญหาการใช้ทรัพยากรอย่างไม่คุ้มค่า (และบางส่วนเกิดจากคอรัปชั่นเช่นกัน) การไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งนำไปสู่การเผชิญหน้าระหว่างกันมากขึ้น ฯลฯ เป็นประเด็นที่ต้องให้ความสนใจมากขึ้น

          เราต้องการความรู้อะไรบ้างเพื่อพัฒนาธรรมาภิบาลของระบบสุขภาพ... นี่เป็นคำถามเริ่มต้นสำหรับ สวรส. การเริ่มต้นที่สำคัญคือ การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับความหมายของธรรมาภิบาล เพราะแค่ประกาศว่า สวรส. มียุทธศาสตร์การจัดการความรู้เพื่อสร้างธรรมาภิบาลที่ดีในระบบสุขภาพ คนจำนวนหนึ่งก็เริ่มวิตกกังวลว่า จะไม่มีใครกล้าเข้าร่วมกระบวนการพัฒนาดังกล่าว เพราะเกรงถูกมองว่ามีปัญหาเรื่องคอรัปชั่น หรือกำลังจะเข้าไปจัดการกับปัญหาคอรัปชั่น ซึ่งเป็นเรื่องที่อ่อนไหวและเสี่ยงต่อการไม่ได้รับความร่วมมือค่อนข้างมาก บางหน่วยงานจึงเลี่ยงคำว่า ธรรมาภิบาล ไปใช้คำว่า บริหารจัดการที่ดี แทน

          หากเราทำให้การพัฒนา ธรรมาภิบาล เหมือนการพัฒนา คุณภาพบริการ ที่สถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) กำลังดำเนินการอยู่ได้ จะเป็นเรื่องที่ดียิ่ง พรพ. เน้นการพัฒนาบริการโดยที่มีผู้ป่วยเป็นศูนย์กลาง (patient center) ซึ่งเป็นปรัชญาพื้นฐานสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพ หากเราทำให้เรื่องธรรมาภิบาลที่ดีเป็นเป้าหมายพื้นฐานของนักบริหารระบบมือ อาชีพได้ นั่นน่าจะเป็นอนาคตสำหรับการพัฒนาระบบสุขภาพระยะต่อไป

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้