4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

หนุนใช้ยาทำแท้ง

          นพ.บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ รอง ผอ.สำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวในเวทีแถลงข่าวเปิดตัว "1663 สายด่วนปรึกษาเอดส์และท้องไม่พร้อม" ซึ่งภายในงานมีการเสวนาเรื่อง "ยาทำแท้ง...ทางเลือกหรือทางตันของการยุติการตั้งครรภ์" ว่า จากการรายงานการเฝ้าระวังการแท้งในไทย ล่าสุดเมื่อปี 2554 สำรวจจากโรงพยาบาล 101 แห่ง ใน 13 จังหวัด พบว่า 2 ใน 3 เป็นผู้ป่วยแท้งเอง และ 1 ใน 3 เป็นผู้ป่วยทำแท้งสำหรับผู้ป่วยทำแท้งเป็นกลุ่มอายุ 15-19 ปีมากที่สุดถึงร้อยละ 28 ที่ยังศึกษาอยู่ ร้อยละ 30.4 และไม่มีรายได้ร้อยละ 45 ในกลุ่มผู้ที่ทำแท้งร้อยละ 71.5 เป็นการตั้งครรภ์โดยไม่ได้ตั้งใจและร้อยละ 53.1 ไม่ได้คุมกำเนิด และผู้ป่วยร้อยละ 20 ทำแท้งด้วยตัวเอง และอีกเกือบร้อยละ 20 ทำแท้งโดยผู้ที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์  ส่งผลให้มีผู้ป่วยประมาณร้อยละ 10 ทำแท้งด้วยวิธีการที่ไม่ปลอดภัย เช่น การบีบหน้าท้อง และการใส่ของแข็งหรือฉีดสารต่าง ๆ ทางช่องคลอด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายชัดเจนที่จะสนับสนุนการยุติการตั้งครรภ์ที่ปลอดภัย เนื่องจากหากใช้ยาในการยุติการตั้งครรภ์หากดำเนินการโดยแพทย์จะมีความปลอดภัย

ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2556 หน้า 19

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้