4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

รู้จักคมคิด-รู้จักคน : กับ ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล พร้อมวิสัยทัศน์

รู้จักคมคิด-รู้จักคน :
กับ ศ.นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล พร้อมวิสัยทัศน์

“ขับเคลื่อนให้เกิดความรู้เพื่อสร้างระบบสุขภาพที่สมดุลและยั่งยืน เพื่อสุขภาพดีและชีวิตที่ยืนยาว”

ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบแต่งตั้ง ศาสตราจารย์ นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมานั้น ทางสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ขอใช้โอกาสนี้แนะนำให้รู้จักกับผู้บริหารท่านใหม่ ไฟแรง ที่มาพร้อมกับความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ที่ชัดเจนของการนำพา สวรส. สู่การเป็น “องค์กรที่ขับเคลื่อนให้เกิดความรู้เพื่อสร้างระบบสุขภาพที่สมดุลและยั่งยืน เพื่อสุขภาพดีและชีวิตที่ยืนยาว”

ศ.นพ.สมเกียรติ เป็นทั้งนักวิชาการและนักบริหาร ที่มีประสบการณ์การทำงานในบทบาทสำคัญๆ หลากหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น ผอ.ศูนย์การศึกษาต่อเนื่องของแพทย์, กรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์, ประธานเครือข่ายการวิจัยภาคกลางตอนบนของ สกอ., คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ, นายกสมาคมวิจัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ไทย, เลขาธิการเครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่,อนุกรรมาธิการติดตามและพัฒนาระบบวิจัยแห่งชาติ ฯลฯ ซึ่งแม้งานที่ผ่านมาจะเน้นหนักไปในการพัฒนาระบบการศึกษาทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข  แต่เรื่องการวิจัยทางด้านสุขภาพ ศ.นพ.สมเกียรติ ก็ได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์และพัฒนางานด้านนี้มาโดยตลอด  ในฐานะกรรมการบริหารสภาวิจัยแห่งชาติ  ประกอบกับความสนใจเรื่องการวิจัยระบบสุขภาพซึ่งมีอยู่เป็นทุนเดิม

ซึ่งหลังจากได้รับตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ศ.นพ.สมเกียรติ  จึงไม่รอช้าที่จะเดินหน้าสานต่องานสร้างสรรค์เพื่อต่อยอดให้เกิดการพัฒนาระบบสุขภาพบนฐานความรู้ตามภารกิจของ สวรส. และนำไปสู่เป้าหมายหลักที่สำคัญคือ “ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด” ภายใต้หลักของการพึ่งตนเอง โดยลดการนำเข้าเทคโนโลยีจากต่างประเทศ รวมถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด  

ศ.นพ.สมเกียรติ  มุ่งขับเคลื่อน สวรส. ด้วยฟันเฟืองยุทธศาสตร์สำคัญ 4 ด้านคือ
1. ส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยที่มีความสำคัญต่อระบบสุขภาพ ตั้งแต่การสร้างและประสานจัดการองค์ความรู้เพื่อการพัฒนานโยบายสุขภาพของประเทศ เชื่อมโยงไปสู่การใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าและบูรณาการความรู้ให้เกิดระบบสุขภาพที่ยั่งยืน     
2. เสริมสร้างสมรรถนะนักวิจัยด้านสุขภาพ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต ที่มุ่งเน้นการพัฒนาขีดความสามารถของนักวิจัย  โดยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเพิ่มการลงทุนด้านงานวิจัย
3. พัฒนาระบบบริหารจัดการวิจัยแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการเชื่อมโยงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียตลอดจนกลไกเชิงยุทธศาสตร์ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานวิจัยและการใช้ประโยชน์เข้ามามีส่วนร่วม  การบริหารสมรรถนะนักวิจัยและผลลัพธ์งานวิจัย ตลอดจนการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ  
4. บริหารจัดการเพื่อนำผลงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ และเชิงนโยบายสาธารณะเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพได้อย่างยั่งยืน  ที่เน้นการมีส่วนร่วมตั้งแต่กระบวนการเริ่มต้นของการวิจัยทั้งจากภาคธุรกิจ  ภาควิชาการ ภาคบริการสุขภาพ  ภาคชุมชน ฯลฯ ภายใต้เป้าหมายร่วมในการพัฒนาระบบสุขภาพให้เข้มแข็ง

ทั้งนี้ เป้าหมายรูปธรรม ที่เราน่าจะได้เห็นกันใน 5 ปี คือ ผลงานวิจัยที่จะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุการตาย 3 อันดับแรก  ผลงานวิจัยที่ถูกนำไปพัฒนาระบบเครือข่ายบริการระดับเขตให้มีความยั่งยืน   จำนวนนักวิจัยที่เพิ่มขึ้นและผลงานวิจัยที่มีคุณภาพ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 50  และมีระบบสารสนเทศที่สามารถบูรณาการงานวิจัย นักวิจัย และเครือข่ายในระบบสุขภาพของประเทศ

จากความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานเพื่อพัฒนาระบบสุขภาพของ ศ.นพ.สมเกียรติ ที่สะท้อนผ่านวิสัยทัศน์ในครั้งนี้ น่าจะเป็นตัวบ่งชี้ของการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งของ สวรส. ภายใต้เป้าหมายปลายทางของการสร้างสรรค์งานวิจัยเพื่อสนับสนุนให้เกิดระบบสุขภาพที่สมดุลและยั่งยืน

ศาสตราจารย์ นพ.สมเกียรติ วัฒนศิริชัยกุล 
เกิดเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2502 ภูมิลำเนาเดิม จ.สมุทรสาคร  
การศึกษา : มัธยมศึกษา โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รุ่นที่ 91

คุณวุฒิ

  • วิทยาศาสตร์บัณฑิต (วิทยาศาสตร์การแพทย์) ม.มหิดล พ.ศ.2524
  • แพทยศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี พ.ศ.2526
  • วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต (การแพทย์คลินิก) ม.มหิดล พ.ศ.2530
  • วุฒิบัตรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ (ศัลยศาสตร์ทั่วไป) พ.ศ.2531
  • ศึกษาวิจัยด้านศัลยศาสตร์ภาวะวิกฤติ ณ ม.ฮาร์เวิร์ด สหรัฐอเมริกา พ.ศ.2538-2541
  • นวัตกรรมบริหารจัดการ : P4P, KPI รายบุคคล, ระบบฐานข้อมูลวิจัยแห่งชาติ (NRPM), ระบบ CME-online
ด้านรางวัลและผลงานวิจัยดีเด่น อาทิ
  • ประกาศเกียรติคุณ “วิทยาศาสตร์สู่ความเป็นเลิศ 2556” คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ฯ วุฒิสภา
  • รางวัลเอกสารวิจัยดีเด่น วปอ. 2554. ยุทธศาสตร์วิจัยเชิงพาณิชย์มุ่งแข่งขันสู่เวทีการค้าโลก
  • รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น คณะวิทยาศาสตร์ ม.มหิดล พ.ศ.2553
  • รางวัลผลงานวิจัยดีเด่น ของราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย พ.ศ.2544
  • รางวัลผลงานวิจัยดีเยี่ยมด้านศัลยศาสตร์ สมาคมเวชบำบัดวิกฤติแห่งสหรัฐอเมริกา พ.ศ.2542
  • รางวัลดีเยี่ยม ผลงานวิจัยของแพทย์ประจำบ้านสาขาศัลยศาสตร์ พ.ศ.2529
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้