4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. จัดอบรมพัฒนาศักยภาพผู้กำกับดูแลการวิจัย (Research monitors)

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จัดโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพผู้กำกับดูแลการวิจัย (Research monitors) เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 ณ โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ 3 ด้าน 
1.เพื่อพัฒนาบุคลากรที่ทำงานด้านการวิจัย และนักวิชาการให้สามารถทำหน้าที่เป็นผู้กำกับดูแลการวิจัยได้อย่างเชี่ยวชาญ
2.เพื่อสร้างระบบกำกับดูแลการวิจัย ภายใต้แหล่งงบประมาณของ สวรส. ตลอดจนแหล่งทุนอื่นในประเทศ เพื่อให้งานวิจัยมีคุณภาพ
3.เพื่อสร้างเครือข่ายและบุคลากรผู้กำกับดูแลการวิจัยให้เพิ่มมากขึ้น

ซึ่งการอบรมได้เชิญวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญ อาทิ ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา เหล่าถาวร จากมูลนิธิซิดเคอร์-เฟอร์แคป เพื่อส่งเสริมการพัฒนาจริยธรรมในการทำวิจัยในมนุษย์ และ นพ.วิชัย โชควิวัฒน ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักพัฒนาการคุ้มครองการวิจัยในมนุษย์ สถาบันวิจัระบบสาธารณสุข ,ตลอดจนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านที่มีความรู้เกี่ยวกับการทำวิจัยตามหลักการปฏิบัติการวิจัยทางคลินิกที่ดี หรือ ICH GCP Guideline ระดับชั้นนำของประเทศอีกหลายท่าน
ซึ่งจัดอบรมเป็นระยะเวลา 5 วัน ตั้งแต่ วันที่ 7–11 ตุลาคม พ.ศ. 2567 โดยมีเนื้อหาหลักสูตรการอบรมเข้มข้น แบ่งเป็น 14 โมดูล 
1.History and Principles of Research Ethics
2.Principles of GCP
3.Stakeholders responsibilities (Ethics committee, Investigator, Sponsor)
4.Monitoring
5.Research methodologies
6.Study document management
7.Data handling procedures and overview of data management 
8.Informed consent process
9.Investigational product management
10.Safety management
11.Good Clinical Laboratory Practice
12.Quality Management
13.Quality of Monitoring
14.Quiz and course evaluation

พร้อมทั้งจะมีการมอบประกาศเกียรติบัตร (Certificates of attendance) ให้กับผู้เข้าอบรมที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

โดยเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 เป็นวันแรกของการจัดการอบรม เมื่อเวลา 08.30 น.
นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์  ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เป็นประธานกล่าวเปิดงานพร้อมทั้งได้กล่าวถึงการแพทย์และนวัตกรรมที่มีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทั้งในด้านองค์ความรู้ที่นำไปสู่เทคโนโลยีที่ทำให้นำไปสู่การรักษาที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตลอดจนความจำเป็นในเรื่องการพัฒนางานวิจัยถือเป็นสิ่งที่สำคัญโดยเฉพาะการวิจัยที่ต้องมีการทดลองกับมนุษย์ยังมีอุปสรรคอยู่มาก และจำเป็นต้องดำเนินการตามกฏ กติกา และกระบวนการที่เป็นมาตราฐานที่ทั่วโลกยึดถือและนำมาใช้เป็นหลักปฏิบัติที่ถูกต้องปลอดภัย พร้อมทั้งได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดอบรมเพื่อมุ่งเน้นให้เกิดกระบวนการวิจัยให้เป็นที่ยอมรับและเชื่อถือได้ โดยการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความเข้าใจ ในระบบ ICH GCP Guideline โดยที่ สวรส. จะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเพื่อนำไปสู่การจัดระบบงานวิจัยให้มีศักยภาพต่อไป 

พร้อมทั้งประเดิมเรื่องแรกโดย ผู้เชี่ยวชาญอย่าง ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา เหล่าถาวร  
เปิดหัวข้อการอบรมด้วยเรื่องหลักการพื้นฐาน ICH GCP หรือก็คือมาตรฐานสากลที่ออกแบบมาเพื่อให้แน่ใจถึงความปลอดภัยและสิทธิของผู้เข้าร่วมวิจัย รวมถึงความถูกต้องและเชื่อถือได้ของข้อมูลการวิจัยที่ประสบผลสำเร็จ และมีหัวเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ กับ นพ.วิชัย โชควิวัฒมาอบรมเรื่องวิวัฒนาการของจริยธรรมการวิจัย ระเบียบต่างๆ และกฎหมายไทยที่ควรทราบ พร้อมทั้งได้ยกตัวอย่าง case ที่น่าสนใจมาบรรยายประกอบ  ต่อด้วยบทบาทหน้าที่ใน ฐานะ SPONSOR RESPONSIBILITIES  โดย ดร.ภญ.นพคุณ ธรรมธัชอารี ผู้จัดการงานวิจัยอาวุโส และบทบาทผู้วิจัย โดย ผศ.ดร.พญ.พรรณทิพา ว่องไว ,หัวข้อคณะกรรมการจริยธรรม โดย ศ.พญ.ขวัญชนก ยิ้มแต้ ,การ Monitor โดย ศ.เกียรติคุณ ดร.พญ.จันทรา เหล่าถาวร และปิดท้ายของวันด้วยหัวข้อการอบรมในหัวข้อเรื่อง Conflicts of Interests (COI)  โดย ศ.พญ.ขวัญชนก ยิ้มแต้ 

 

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้