4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. หนุนงานวิจัยคุณภาพ ร่วมเคลื่อนนโยบายสาธารณสุขของประเทศ เพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพให้กับประชาชน

          กระทรวงสาธารณสุขเปิดเวทีสรุปผลการดำเนินงานปี 2567 พร้อมมอบนโยบายปี 2568 โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นายเดชอิศม์ ขาวทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2567 ณ หอประชุมอัจฉรา สถาบันบำราศนราดูร 

          ทั้งนี้ผลงานเด่นปีงบประมาณ 2567 ของกระทรวงสาธารณสุข อาทิ การผลักดันร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ. ... ร่าง พ.ร.บ.สุขภาพจิต การแก้ปัญหายาเสพติดและปราบบุหรี่ไฟฟ้า โครงการผลิตแพทย์และทีมนวัตกรรมสุขภาพ 9 สาขา กระจายไปสู่ภูมิภาค พร้อมขับเคลื่อนนโยบาย ปีงบประมาณ 2568 เดินหน้า 7 นโยบายหลัก 1) 30 บาทรักษาทุกที่ฯ 2) เพิ่มเข้าถึงบริการสุขภาพจิต-ยาเสพติด 3) ลดโรค NCDs 4) สร้างเครือข่ายภาคประชาชนเข้มแข็ง 5) ดูแลกลุ่มเปราะบางพื้นที่พิเศษ 6) เพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ 7) ดูแลขวัญกำลังใจบุคลากร

          ด้านสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ในฐานะหน่วยงานในกำกับของกระทรวงสาธารณสุข นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข กล่าวย้ำว่า สวรส. พร้อมอยู่เบื้องหลังสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายสาธารณสุขของประเทศด้วยงานวิจัยคุณภาพ โดยการจัดทำข้อเสนอจากงานวิจัยที่มุ่งให้เกิดประโยชน์และเพิ่มการเข้าถึงบริการสุขภาพให้กับประชาชน พร้อมนำเสนอผลงานวิจัยเด่นของ สวรส. อาทิ งานวิจัยประเมินนโยบาย 30 บาท รักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ซึ่งงานวิจัยจะถอดบทเรียนการดำเนินงาน วิเคราะห์ปัญหา/อุปสรรคต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดนำร่อง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป, งานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีสุขภาพทางไกลด้วยระบบ Virtual OPD ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาล แต่ยังสามารถได้รับการบริการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่องตามมาตรฐานการนัดหมายของโรงพยาบาล, การขับเคลื่อนโครงการ Genomics Thailand จากผลลัพธ์ระยะที่ 1 เกิดการนำข้อมูลพันธุกรรมของคนไทยมาประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อการปรับเปลี่ยนระบบบริการทางการแพทย์ของประเทศให้เกิดมาตรฐานใหม่ที่ดีขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาแผนปฏิบัติการ Genomics Thailand ระยะที่ 2 เพื่อเสนอ ครม. ในการอนุมัติงบประมาณการดำเนินงานต่อไป, งานวิจัยติดตามประเมินผลนโยบายถ่ายโอน รพ.สต. สู่ อบจ. เพื่อการขับเคลื่อนประสิทธิภาพการบริการสุขภาพปฐมภูมิที่เน้นประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ ฯลฯ 

          นอกจากนั้น ผอ.สวรส. ยังได้นำเสนอผลงานวิจัยนวัตกรรม ‘ชุดตรวจ albuminuria’ คัดกรองโรคไตเรื้อรัง โดยได้อธิบายวิธีการใช้ให้กับ 2 รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับความสนใจจากทั้ง 2 รัฐมนตรี และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข   

รูปภาพเพิ่มเติม

แสดงความคิดเห็น

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้