4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส. จัดอบรมเข้มโปรแกรม Mplus มุ่งการนำไปใช้ประโยชน์

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2556  แผนงานวิจัยและพัฒนาเครื่องประเมินความแตกฉานทางสุขภาพ Health Literacy สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)   ซึ่งมุ่งเน้นการสร้างเครื่องมือแบบประเมินระดับความแตกฉานทางสุขภาพที่เหมาะสมกับวิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ความคิดความเชื่อ ฯลฯ ของคนไทย  จนนำไปสู่การจัดการสุขภาพตนเองได้อย่างเหมาะสม  รวมถึงการนำไปใช้ในการติดตามและประเมินการดูแลสุขภาพของผู้ป่วยแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  ได้จัดอบรมหัวข้อ Psychometric analyses for grounded instrument โดยวิทยากรจากมหาวิทยาลัยเดคิน (Deakin university) ประเทศออสเตรเลีย  ได้แก่ Professor Gerrald Elsworth ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยจิตวิทยาและการใช้เครื่องมือสถิติเพื่อการพัฒนาเครื่องมือประเมินทางจิตวิทยาและการศึกษา

การอบรมเน้นให้ผู้เข้าร่วมเห็นความสำคัญในการพัฒนาเครื่องมือประเมินจากการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากกลุ่มเป้าหมายมากกว่าที่จะนำทฤษฏีที่ได้จากการทบทวนวรรณกรรมมาใช้ในการสร้างเครื่องมือประเมิน จากนั้นให้กลุ่มเป้าหมายจัดกลุ่มข้อมูลและมีส่วนร่วมในการจัดกลุ่มประเด็น ความเห็น ร่วมกับการใช้วิธีวิเคราะห์การจัดกลุ่มด้วยการใช้โปรแกรมสถิติ และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัจจัยที่ควรจะมีอยู่ในเครื่องมือประเมิน  และการนำความเห็นของกลุ่มตัวอย่างมาใช้ในการเขียนข้อถามสำหรับเครื่องมือประเมิน  


ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญแนะนำผู้เข้าร่วมอบรมให้ทราบถึงจุดเด่นและวิธีการใช้โปรแกรมวิเคราะห์ทางสถิติ Mplus เพื่อตรวจสอบทางสถิติสำหรับเครื่องมือประเมิน หลังจากได้ผ่านการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ผลวิเคราะห์จะนำมาใช้ปรับปรุงเครื่องมือประเมินให้มีความตรง ความน่าเชื่อถือ และความยาก-ง่ายในการตอบ โดยมีเป้าหมายให้เครื่องมือประเมินสามารถจำแนกความต้องการที่แตกต่างของประชากรกลุ่มตัวอย่าง หรือความต้องการที่แตกต่างในเชิงปัจเจกได้ดียิ่งขึ้น

การอบรมครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมการอบรมเป็นทีมนักวิจัยภายใต้โครงการ “การพัฒนาและทดลองใช้แบบประเมินความแตกฉานทางสุขภาพของคนไทย” ที่ดำเนินการโดย สวรส. และนักวิจัยที่มีความสนใจ จำนวน 20 คน คาดหวังให้นักวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้โปรแกรมวิเคราะห์สถิติ Mplus และสามารถนำโปรแกรม Mplus ไปประยุกต์ใช้กับการวิเคราะห์เครื่องมือประเมินต่างๆ ในโอกาสต่อไป

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้