4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส.-สรพ. จับมือวิจัยพัฒนาคุณภาพระบบบริการสุขภาพ พร้อมเคลื่อนร่วมกับสถานพยาบาลในพื้นที่ มุ่งเป้าสร้างมาตรฐาน-ความปลอดภัยแก่ผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข

          สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ร่วมกับ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) (สรพ.) ลงนามความร่วมมือทางวิชาการ เพื่อสนับสนุนงานวิจัยด้านการพัฒนาคุณภาพระบบบริการสุขภาพ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข (Quality and Safety Research)  โดยมี นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการ สวรส. และ พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผอ.สรพ. ร่วมลงนาม พร้อมด้วย ดร.จุไรรัตน์ พรหมใจ ผู้จัดการงานวิจัย สวรส. ทพ.จเร วิชาไทย ผู้จัดการงานวิจัย สวรส. ดร.บรรจง จำปา รอง ผอ.สรพ. และ อาจารย์ปิ่นรัตน์ พันธุ์มณี ผู้ช่วยหัวหน้ากลุ่มภารกิจพัฒนาองค์กรและนวัตกรรม ร่วมเป็นพยานการลงนามดังกล่าว เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2565 ณ ห้องประชุม Diamond Ballroom โรงแรมแกรนด์ริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี  

          สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือในการวิจัย และสนับสนุนงานวิจัยด้านการพัฒนาคุณภาพระบบบริการสุขภาพ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข รวมทั้งพัฒนาศักยภาพและขยายผลการใช้ประโยชน์ของงานวิจัย โดยเฉพาะนวัตกรรมเทคโนโลยีจากงานวิจัย รวมถึงพัฒนานักวิจัยในเวลาเดียวกัน โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมของนักวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์จากงานวิจัยเป็นสำคัญ เพื่อโอกาสของการนำงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ที่จะส่งผลให้ผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข ได้รับการบริการที่มีคุณภาพและความปลอดภัย 

          นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผอ.สวรส. กล่าวว่า การจับมือร่วมกันครั้งนี้ของ สวรส. และ สรพ. นับเป็นจุดเริ่มต้นที่มีความหนักแน่นและชัดเจนว่า เราจะร่วมกันสร้างและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมืองานวิจัย และสนับสนุนงานวิจัยด้านการพัฒนาคุณภาพระบบบริการสุขภาพ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข ตลอดจนสนับสนุนการเสริมสร้างศักยภาพของนักวิจัย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาหน้างานในระบบบริการสุขภาพ ซึ่งการค้นหาปัญหาจากคนหน้างานที่เป็นบุคลากรสาธารณสุขเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเป็นคนที่รู้ปัญหาดีที่สุด และสามารถเป็นนักวิจัยที่จะนำองค์ความรู้จากงานวิจัย
ไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาได้ดีที่สุดด้วยเช่นกัน เพื่อเป้าหมายคือความปลอดภัยของทุกคน

          ด้าน พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ ผอ.สรพ. กล่าวว่า การพัฒนาคุณภาพระบบบริการสุขภาพเพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากรสาธารณสุข เป็นด้านหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพในระบบบริการสุขภาพที่ สรพ. ให้ความสำคัญ และเชื่อว่างานวิจัยจะเป็นส่วนหนึ่งของการสะท้อนข้อมูลเชิงประจักษ์ เพื่อการพัฒนาทั้งด้านมาตรฐานและความปลอดภัย โดย สรพ.วางแผนครอบคลุมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสุขภาพ ซึ่งขณะนี้ก็มีสถานพยาบาลในพื้นที่จำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และพร้อมที่จะพัฒนาคุณภาพบริการ โดยการทำวิจัยควบคู่ไปด้วย 

          ทั้งนี้ภายหลังการลงนามฯ ทพ.จเร วิชาไทย ผู้จัดการงานวิจัย สวรส. ได้ร่วมเสวนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อ “การพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาสู่งานวิจัยด้านคุณภาพความปลอดภัย” ช่วงหนึ่งว่า วิจัยคือพื้นฐานของการแก้ปัญหาและการพัฒนาเกือบทุกเรื่อง ซึ่งการสร้างวัฒนธรรมการพัฒนาด้วยงานวิจัย เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของการเพิ่มความปลอดภัยของผู้ป่วยและทุกคน รวมทั้งงานวิจัยด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีจะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการแก้ปัญหาในระบบบริการสุขภาพ เช่น การลดกระบวนการหรือขั้นตอนต่างๆ การลดภาระงาน โดยการใช้ AI, การลดความเสี่ยงและเพิ่มความปลอดภัยในการรักษาผู้ป่วย ฯลฯ ซึ่งควรมีการบูรณาการในหลากหลายประเด็นตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็น ด้านมาตรฐาน ความปลอดภัย การนำไปใช้ได้จริง การให้ความสำคัญกับเรื่อง Carbon Footprint และความยั่งยืนในอนาคต หรือแม้แต่การผลักดันไปสู่การขายเชิงพาณิชย์ และการแข่งขันในท้องตลาด ฯลฯ 

 

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้