4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สสพ. ร่วมเปิดร้าน Power blind Shop ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาอาชีพคนตาบอดลำปาง

       เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ที่ผ่านมา สถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) ในเครือสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) พร้อมทางเทศบาลนครลำปาง ร่วมเปิด “ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาอาชีพคนตาบอดลำปาง” หรือ “ร้าน Power blind Shop” ณ โรงเรียนการศึกษาคนตาบอดลำปาง ในสังกัดมูลนิธิพิทักษ์ดวงตา ต.พระบาท อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง โดยมีหน่วยงานในพื้นที่มาร่วมแสดงความยินดี อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดลำปาง โรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง สำนักงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เป็นต้น

       พญ.วัชรา ริ้วไพบูลย์ ผู้อำนวยการสถาบันสร้างเสริมสุขภาพคนพิการ (สสพ.) กล่าวถึงการสนับสนุนการดำเนินงานในครั้งนี้ว่า สสพ. เล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาอาชีพและการมีรายได้ที่มั่นคงของคนพิการและครอบครัว โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งแก่เครือข่ายคนพิการ เพื่อยกระดับความสามารถในการประกอบอาชีพอิสระ สู่การเป็นเป็นวิสาหกิจขนาดกลางหรือขนาดย่อม (SMEs) และมุ่งสู่การเป็นกิจการเพื่อสังคมของคนพิการ (Social Enterprise) พร้อมได้ประสานสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) ในการเข้ามาสนับสนุนพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจแก่เครือข่ายองค์กรคนพิการ ทั้งนี้ ร้าน Power blind Shop มูลนิธิพิทักษ์ดวงตา จ.ลำปาง เป็น 1 ในพื้นที่นำร่องจากทั้งหมด 5 แห่ง

       ทางด้าน นายสุวิทย์ เล็กกำแหง นายอำเภอเมืองลำปาง กล่าวว่า การดำเนินงานร่วมกันในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการเปิดพลังแห่งแสงสว่าง พลังแห่งการสู้ของคนพิการทางสายตา ทว่าสิ่งสำคัญกว่า คือ สังคมต้องมาร่วมกันกระตุ้นและช่วยกันส่งเสริมให้กิจกรรมเหล่านี้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้คนพิการสามารถมีชีวิตอยู่ได้อย่างมั่นคง ช่วยเหลือตนเองได้ ดำเนินชีวิตได้อย่างมีคุณค่าและไม่เป็นภาระของสังคม

       นางกรรณิการ์ สรวยสุวรรณ์ ผู้อำนวยการมูลนิธิพิทักษ์ดวงตาลำปาง กล่าวว่า การเปิดร้าน Power blind Shop เป็นการส่งเสริมอาชีพของเด็กนักเรียนผู้พิการทางดวงตา และประชาชนผู้พิการ ให้ประชาชนได้สนับสนุนสินค้าผู้พิการทางดวงตา เพื่อให้มีรายได้ในการเลี้ยงชีพ สำหรับร้าน Power Blind Shop เปิดบริการทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. โดยจะมีเด็กนักเรียนของโรงเรียนการศึกษาคนตาบอดลำปาง มาสับเปลี่ยนเพื่อดูแลร้าน

       สำหรับบรรยากาศในพิธีเปิดร้านประกอบด้วยการแสดงดนตรีบนเวทีโดยนักเรียนพิการทางสายตา การร่วมประมูลผลงานภาพวาดโดยศิลปินพิการ ทั้งยังจัดมุมไว้บริการนวดแผนไทยโดยคนพิการทางสายตา การจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของคนพิการ อาทิ เสื้อ ถ้วยกาแฟเซรามิค พวงกุญแจ โปสการ์ด เป็นต้น ล้วนแล้วแต่ได้รับการออกแบบสวยงาม และสามารถนำมาใช้สอยได้อีกด้วย รวมถึงไฮไลท์พิเศษกับการเสวนาโดย เจษฎาภรณ์ ผลดี นักแสดงและพิธีกร ที่มาร่วมพูดคุยบนเวทีกับน้องๆ เด็กพิการทางสายตา ซึ่งช่วงนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของรายการเนวิเกเตอร์ ตอน เด็กตาบอดกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้