4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

คนกทมฯ กว่าสองแสนได้คลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวแล้ว - สปสช. กทมฯ ลงทะเบียนเพิ่มอีก 18 คลินิก มาก่อนลงทะเบียนให้ก่อน

30 พฤศจิกายน 2563  สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กทม. ร่วมกับกรุงเทพมหานครฯ ลงทะเบียนเพิ่มเติมให้ประชาชนชาวกทมฯ ที่คลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวของตนปิดตัวลง จากกรณีเบิกค่าใช้จ่ายไม่ตรงตามความเป็นจริง ในคลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวใหม่ เพิ่มขึ้นอีก 18 แห่ง รวมลงทะเบียนแล้วเกือบสองแสนห้าหมื่นคน คาดว่าจะได้ถึงล้านคนภายในสิ้นปี ใช้หลักการเดิมคือ คลินิกไหนมาก่อนลงทะเบียนประชาชนให้ก่อน

นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ประธานคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขต พื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หลังจากลงทะเบียนคนกทมฯ ไปแล้ว 7 หมื่นคน เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2563 มีคลินิกทยอยเข้ามาสมัครจำนวนมาก แต่ต้องใช้เวลาตรวจสอบ และลงทะเบียนเพิ่มเติม ซึ่งได้รับความร่วมมือจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพและกทมฯ เป็นอย่างดี จนถึงวันนี้ มีคลินิกทั้งหมดที่ลงทะเบียนเป็นคลินิกปฐมภูมประจำครอบครัวแล้ว รวม 27 แห่ง และได้ลงทะเบียนคนกทมฯ ที่มีสิทธิบัตรทองไปแล้วทั้งหมด เกือบสองแสนห้าหมื่นคน และมีคลินิกที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 20 แห่ง คาดว่าจะได้คลินิกทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 100 คลินิกภายในสิ้นปี

รศ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานคณะทำงานการลงทะเบียนหน่วยบริการและประชาชน กล่าวย้ำว่า สปสช.ได้เร่งกระบวนการลงทะเบียนคลินิกที่สมัครเข้ามาอย่างเร็วที่สุด แต่ก็ต้องมีการตรวจสอบอย่างรอบคอบ เมื่อลงทะเบียนคลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวแล้ว ก็จะลงทะเบียนประชาชนที่อยู่ใกล้คลินิกในจำนวน 8,000 คนต่อหนึ่งคลินิก ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานหน่วยบริการปฐมภูมิ ภายใต้ พรบ.ระบบสุขภาพปฐมภูมิ 2562 และระบบใหม่นี้คลินิกปฐมภูมิจะเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายบริการปฐมภูมิ โดยมีศูนย์บริการสาธารณสุขของกทมฯ เป็นแม่ข่าย ซึ่งจะทำให้เราสามารถแก้ปัญหาและพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิที่ดีกว่าเดิมมาก

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า สปสช.ได้ระดมบุคลากรจากส่วนกลางเข้ามาสนับสนุนการดำเนินการของสำนักงานเขต 13 กทมฯ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว และลดขั้นตอน ขณะนี้ นอกจากคลินิกที่ขึ้นทะเบียน เป็นหน่วยบริการปฐมภูมิจำนวน 27 แห่ง และรอขึ้นทะเบียนในสัปดาห์หน้าอีก 20 แห่งแล้ว ยังมีสถานพยาบาลที่ลงทะเบียนเป็นหน่วยร่วมให้บริการ ที่ผู้มีสิทธิบัตรทองสามารถใช้บริการได้อีก รวม 27 แห่ง ทั้งหมดนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง สปสช. กระทรวงสาธารณสุข และ กทมฯ ซึ่ง สปสช.จะดำเนินการแจ้งข่าวความคืบหน้าให้ประชาชนได้ทราบทุกสัปดาห์ หรือสอบถามได้ตลอดเวลาที่โทรศัพท์หมายเลข 1330

นพ.วีระพันธ์ ลีธนะกุล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพเขต 13 กทมฯ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จนถึงวันนี้ได้ดำเนินการลงทะเบียนประชาชนไปแล้วเกือบสองแสนห้าหมื่นคน ยังเหลืออีกราว 1.5 ล้านคน ซึ่งบางส่วนจะทยอยลงทะเบียนกับศูนย์บริการสาธารณสุข กทมฯ ที่ยังมีประชากรลงทะเบียนไม่ครบ 8,000 คน ทั้งนี้ สปสช.กทมฯ ได้แจ้งประชาชนและทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องแล้วในทันที โดยหลังจากนี้ประชาชนที่ได้รับการลงทะเบียนแล้วสามารถไปรับบริการกับคลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจที่ สปสช.ลงทะเบียนให้ไว้ หรือคลินิกอื่นในเครือข่ายเดียวกันได้ทันที สำหรับประชาชนที่ยังไม่ได้รับการลงทะเบียนกับคลินิกปฐมภูมิประจำครอบครัวตามระบบใหม่ ขอความกรุณารอการแจ้งจาก สปสช.ต่อไป โดยในระหว่างนี้สามารถไปใช้บริการ ณ หน่วยบริการเดิมที่ขึ้นทะเบียนกับ สปสช. รวมทั้งคลินิกอบอุ่นที่ขึ้นทะเบียนใหม่นี้ด้วย

สำหรับรายชื่อคลินิกอบอุ่นที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและจัดสรรประชากรในวันนี้ ได้แก่
1. คลินิกเวชกรรมปราการ
2. ศิริมาราคลินิกเวชกรรม
3. เพชรบุรี 7 สหคลินิก
4. ศิริวัฒนาคลินิกเวชกรรม
5. พร้อมมงคลคลินิกเวชกรรม
6. อยู่ดีมีสุขคลินิกเวชกรรม
7. ศรีดอนเมือง คลินิกเวชกรรม
8. สรณคมณ์คลินิกเวชกรรม
9. บางเขนการแพทย์ คลินิกเวชกรรม
10. บางเขนสหคลินิก
11. คลินิเวชกรรมลาดปลาเค้า 37
12. พร้อมมงคลคลินิกเวชกรรม สาขา รามคำแหง 2
13. เมืองธรรมคลินิกเวชกรรม สาขาราม 201
14. คลินิกเวชกรรมเอมมิตรการแพทย์
15. เกษมวัฒนาคลินิกเวชกรรม
16. คลินิกเวชกรรมสินเนรมิต
17. คลินิกเวชกรรม บางบอน 19
18. เซนทรัลเมดิกคลินิกเวชกรรม (สาขาดินแดง) (จัดสรรประชากร ณ 19 พ.ย.2563)

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้