4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

บุคลากรสาธารณสุขนานาชาติ ร่วมประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลในหัวข้อ “ก้าวสู่ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า เร่งพัฒนาระบบการเงินการคลังด้านสุขภาพ”

          สวรส. นำทีมบุคลากรสาธารณสุขจากทั่วโลกที่มาร่วมงาน PMAC เรียนรู้งานเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพของไทยใน 8 พื้นที่

          เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2555 ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ซึ่งเป็นภาคีร่วมจัดงาน "การประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล" ประจำปี 2554 หรือ Prince Mahidol Award Conference (PMAC) 2012  ได้นำทีมตัวแทนบุคลากรสาธารณสุขจากทั่วโลกกว่า 40 ประเทศ ที่มาเข้าร่วมงาน ลงพื้นศึกษาดูงานเรื่องระบบหลักประกันสุขภาพในประเทศไทย โดยได้มีการแบ่งคณะศึกษาดูงานออกเป็น 8 กลุ่ม เพื่อลงพื้นที่พร้อมกันใน 8 พื้นที่ คือ โรงพยาบาลบางใหญ่ จ.นนทบุรี สถาบันโรคทรวงอก โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลภูมิพล โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท โรงพยาบาลลำสนธิ จ.ลพบุรี โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลบ้านคลองเหมืองใหม่ จ.สมุทรสงคราม
         
          โดยแต่ละพื้นที่ มีความโดดเด่นเรื่องการให้บริการตามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา โดดเด่นเรื่องการลดความแออัดในโรงพยาบาล โดยมีการบริหารจัดการทรัพยากรที่สามารถกระจายการให้บริการออกมาที่ศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมือง ซึ่งมีแพทย์ประจำคอยให้บริการผู้ป่วย ทำให้สามารถลดจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรอคิวรักษาที่โรงพยาบาลได้เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยายังเป็นพื้นที่เริ่มต้นในการศึกษาวิจัยข้อมูลก่อนที่จะพัฒนาไปเป็นโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคอีกด้วย ส่วนที่ รพ.กล้วยน้ำไท แม้จะเป็นโรงพยาบาลเอกชน แต่สามารถเข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ ทำให้การใช้บริการของประชาชนในพื้นที่สามารถเข้าถึงได้ทั้งโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน ส่วนสถาบันโรคทรวงอก เป็นสถานพยาบาลเฉพาะด้านที่มีการบริหารจัดการจนทำให้ผู้ป่วยโรคเฉพาะทาง และโรคที่มีค่าใช้จ่ายสูง สามารถเข้าถึงการรับบริการภายใต้โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ เป็นต้น

          ทั้งนี้การประชุมนานาชาติรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล นับเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และความคิดเห็นของผู้นำด้านสาธารณสุขจากนานาประเทศในประเด็นสาธารณสุขที่สำคัญระดับโลกเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพของมนุษยชาติ อาทิ การขับเคลื่อนนโยบายให้เกิดการคุ้มครองสุขภาพถ้วนหน้ามุ่งเน้นปัจจัยความสำเร็จในการพัฒนาระบบการเงินด้านสุขภาพ สนับสนุนการเจรจาความร่วมมือในระดับโลก แลกเปลี่ยนประสบการณ์การขับเคลื่อนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าระหว่างกลุ่มประเทศที่มีรายได้แตกต่างกันเพื่อให้ประชาชนทุกคนมีสุขภาพดี สามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพในยามจำเป็นโดยไม่มีอุปสรรคด้านค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังถือเป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก องค์บิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันและการสาธารณสุขของไทยอีกด้วย ซึ่งการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-28 มกราคม 2555 ณ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ กรุงเทพมหานคร

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้