4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส.-สช.-สรพ.จับมือต้านทุจริต พร้อมประกาศเจตนารมณ์เคลื่อนสู่องค์กรธรรมาภิบาล สร้างวัฒนธรรมสุจริต คิดประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน

          องค์การเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ( Transparency International) เผยผลข้อมูลดัชนีการรับรู้การทุจริต หรือ Corruption Perceptions Index: CPI ค่าดัชนีรับรู้การทุจริตประจำปี 2019 พบว่า ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 101 จากจำนวนทั้งหมด 180 ประเทศ และได้ค่าเฉลี่ยดัชนีที่ 36 (จากคะแนนเต็ม 100) (ปี 2018 อยู่ในอันดับที่ 99 ค่าเฉลี่ยดัชนีที่ 36 : หมายเหตุ ประเทศที่อันดับตัวเลขยิ่งสูงหมายถึงยิ่งมีการคอร์รัปชั่นมาก) ส่วนประเทศที่ถูกจัดอยู่ในอันดับ 1 ในปีนี้ มี 2 ประเทศ ซึ่งได้อันดับ 1 ร่วมกันในฐานะประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นน้อยที่สุดคือ นิวซีแลนด์และเดนมาร์ค (ได้ 87 คะแนนจาก 100 คะแนน) ปัจจุบันคะแนน CPI ยังเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งที่กลุ่มนักลงทุนใช้ประเมินความน่าสนใจในการลงทุนของแต่ละประเทศ เนื่องจากการทุจริตนับเป็นปัจจัยสำคัญที่สะท้อนความเสี่ยงในการเข้ามาลงทุนหรือประกอบธุรกิจต่างๆ ตลอดจนส่งผลถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนจากต่างประเทศอีกด้วย

          โดยเมื่อวันที่ 17 ก.พ.2563 ที่ผ่านมา สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) และสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) (สรพ.) นำโดย ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ ผู้จัดการงานวิจัยอาวุโส ผู้แทนผู้อำนวยการ สวรส. นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ นพ.กิตตินันท์ อนรรฆมณี ผู้อำนวยการ สรพ. และคณะผู้บริหาร พร้อมบุคลากรทั้ง 3 หน่วยงาน ร่วมประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริตในองค์กร ภายใต้โครงการป้องกันการทุจริตประพฤติมิชอบและส่งเสริมคุณธรรม ประจำปี 2563 ตลอดจนร่วมแสดงพลังสร้างจิตสำนึกความซื่อสัตย์สุจริตของชาวอาคารสุขภาพแห่งชาติ ณ ห้องประชุมสานใจ 1 ชั้น 6 อาคารสุขภาพแห่งชาติ

          ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ ผู้จัดการงานวิจัยอาวุโส ผู้แทนผู้อำนวยการ สวรส. กล่าวว่า สวรส.ให้ความสำคัญและยึดมั่นในการดำเนินงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส พร้อมรับผิดชอบ รวมทั้งเน้นการปฏิบัติที่มีมาตรฐานและเป็นธรรม ปราศจากการทุจริตและผลประโยชน์ทับซ้อน ตลอดจนส่งเสริมวัฒนธรรมต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น เพื่อสร้างคุณธรรมและความโปร่งใสให้แก่องค์กร โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและผู้เกี่ยวข้อง และถึงแม้ว่าปีงบประมาณที่ผ่านมา สวรส.ได้รับคะแนนการประเมินคุณธรรมความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ หรือ ITA อยู่ในระดับที่สูงมาก แต่ สวรส.ยังคงพัฒนาการดำเนินงานให้มีคุณธรรมและความโปร่งใสอย่างต่อเนื่อง เพื่อการเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง

          ทั้งนี้สาระสำคัญภายใต้ประกาศเจตนารมณ์ที่ทั้ง 3 หน่วยงานยึดปฏิบัติร่วมกัน ระบุถึงการดำเนินงานอย่างมีคุณธรรม ประพฤติปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริตเป็นหลักสำคัญ ตลอดจนการดำรงตนอยู่ด้วยความมีเกียรติและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กล้ายืนหยัดและปฏิบัติงานในสิ่งที่ถูกต้อง ชอบธรรม ไม่กระทำการโกงแผ่นดิน ไม่ทนต่อการทุจริตทุกรูปแบบ และไม่ใช้ตำแหน่งหน้าที่ทำประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชน

          นอกจากนี้ในงานยังมีการให้ความรู้ในหัวข้อ “การปลูกฝังวิธีคิดแยกแยะผลประโยชน์ส่วนตัวและผลประโยชน์ส่วนร่วม” โดยรองเลขาธิการคณะกรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการทำงานของพนักงาน/เจ้าหน้าที่ ให้มีคุณธรรม จริยธรรม คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน และสามารถแยกแยะเรื่องของผลประโยชน์ส่วนตนออกจากผลประโยชน์ส่วนรวมได้อย่างชัดเจน รู้ว่าสิ่งใดถูก สิ่งใดผิด คิดได้ อายเป็น ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อความทุจริต ไม่รับสินบน ตลอดจนสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางการทำงานที่เป็นรูปธรรมได้

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้