4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

สวรส.ร่วมกับ GACD เครือข่ายวิจัยต่างประเทศ “พัฒนาศักยภาพ พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้วิจัยจาก 15 ประเทศ มุ่งยกระดับงานวิจัยสู่การพัฒนานโยบาย แก้ปัญหา NCD ระดับภูมิภาค”

          สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ Implementation Science School พร้อมจัดประชุมวิชาการ GACD Annual Scientific Meeting 2019 เมื่อวันที่ 5-15 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาศักยภาพนักวิจัย พร้อมแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ และสร้างความร่วมมือด้านการวิจัยทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะเรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non Communicable Diseases, NCD) กับนานาประเทศที่เป็นเครือข่าย Global Alliance for Chronic Diseases (GACD) ของสถาบันวิจัยด้านสุขภาพ ซึ่งสมาชิกประกอบด้วยประเทศในแถบทวีปต่างๆ อาทิเช่น สหรัฐอเมริกา อเมริกาใต้ บราซิล อังกฤษ สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เป็นต้น ทั้งนี้กิจกรรมการอบรมดังกล่าวมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพนักวิจัยเพื่อการทำวิจัยให้ไปสู่การปฏิบัติได้จริง (Implementation Research) โดยหลักสูตรการอบรมเปิดโอกาสให้เกิดการเรียนรู้การทำวิจัย Implementation Research กระบวนการนำ Implementation Science มาใช้ในงานวิจัย ตั้งแต่การออกแบบ การวิเคราะห์ การประเมิน และสรุปผลการวิจัย รวมถึงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำวิจัยในบริบทของแต่ละประเทศ และในด้านของการประชุมวิชาการเครือข่าย GACD ทำให้ประเทศสมาชิกเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้จากงานวิจัย ตลอดจนเกิดความร่วมมือระหว่างนักวิจัยและผู้แทนแหล่งทุนของประเทศสมาชิกในด้านงานวิจัยระหว่างประเทศในอนาคต  

          Global Alliance for Chronic Diseases (GACD) เป็นการรวมกลุ่มของผู้สนับสนุนทุนวิจัยของประเทศที่พัฒนาแล้วร่วมกับประเทศที่กำลังพัฒนา ที่มีเป้าหมายเพื่อการพัฒนางานวิจัย ให้ทุนสนับสนุน และสร้างนักวิจัย เพื่อนำการวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริง ซึ่ง GACD จะจัดให้มีการประชุมประจำปี โดยในปีนี้ประเทศไทย โดย สวรส.ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดงานประชุมประจำปี 2562 ในครั้งนี้ด้วย ทั้งนี้การประชุมแบ่งเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ ส่วนแรกเป็นการประชุมอบรมที่จัดรูปแบบเหมือนโรงเรียนที่เปิดอบรมพัฒนานักวิจัย ส่วนที่สองเป็นการประชุมคณะกรรมการบอร์ดบริหารของ GACD เพื่อกำหนดทิศทางของเครือข่าย GACD ในอนาคต และส่วนที่สาม เป็นการประชุมประชาคมวิจัยของภาคีเครือข่ายและผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนักวิจัย แหล่งทุน ผู้กำหนดนโยบาย ฯลฯ เพื่อติดตามความก้าวหน้า และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับเรื่อง NCD โดยมุ่งเน้นงานวิจัย Implementation Research รวมถึงการขยายผลของงานวิจัยไปสู่การปฏิบัติจริงได้ กับนักวิจัยและแหล่งทุนต่างๆ

          “การที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดการประชุมในครั้งนี้ นอกจากได้พัฒนาความก้าวหน้าด้านการวิจัย และขยายเครือข่ายระดับนานาชาติแล้ว ในส่วนของโรงเรียนพัฒนานักวิจัยหน้าใหม่  สวรส.และสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ยังมีความร่วมมือด้านการพัฒนาหลักสูตรอบรมนักวิจัยในภูมิภาคเอเชีย ตลอดจนการทำวิจัยกับประเทศใกล้เคียงที่มีสภาพปัญหาและลักษณะของประชากรคล้ายๆ กัน เพื่อให้ได้คำตอบการวิจัยสำหรับภูมิภาค ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะนำไปสู่การสร้างนักวิจัยหน้าใหม่ สร้างระบบวิจัย พัฒนาความสัมพันธ์กับนานาประเทศ ตลอดจนการส่งต่องานวิจัยไปสู่การปฏิบัติได้จริง เพื่อการพัฒนาไปเป็นนโยบายสร้างสุขภาพให้กับประชาชนไปพร้อมกัน ซึ่ง สวรส.จะประสานความร่วมมือและดำเนินการคู่ขนานร่วมไปกับกระทรวงต่างประเทศในเรื่องนี้ ในระยะต่อไป” นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผู้อำนวยการ สวรส. กล่าว

รูปภาพเพิ่มเติม
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้