4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

วีดิทัศน์ชุด การแพทย์จีโนมิกส์ ภายใต้แผนงานจีโนมิกส์ประเทศไทย

          วีดิทัศน์ ชุด การแพทย์จีโนมิกส์ ภายใต้แผนปฏิบัติการบูรณาการจีโนมิกส์ประเทศไทย (Genomics Thailand) พ.ศ.2563-2567

 

 

          การแพทย์จีโนมิกส์ หรือ การแพทย์แม่นยำ เป็นเทคโนโลยีถอดรหัสพันธุกรรม ที่นำมาใช้วินิจฉัย ป้องกัน และรักษาโรคมะเร็ง ตลอดจนโรคสำคัญอื่นๆ เช่น โรคติดเชื้อ โรคเกี่ยวกับพันธุกรรม โรคไม่ติดต่อ และโรคหายาก ทำให้การรักษาตรงจุดและเหมาะกับผู้ป่วยแต่ละราย 

           เทคโนโลยีนี้ ได้นำมาใช้ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งหากลดการเกิด 5 โรคที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศ ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมอง โรคหัวใจขาดเลือด โรคเอชไอวี และโรคเบาหวาน ลงได้ 10% จะลดค่าใช้จ่ายได้ถึง 70,000 ล้านบาทต่อปี

           ความท้าทายสำหรับประเทศไทยในครั้งนี้ คือ เรากำลังอยู่ระหว่างรอยต่อของปัจจุบันและอนาคต ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนของพัฒนาการทางการแพทย์อย่างก้าวกระโดดที่จะลดการเจ็บ ป่วย ตาย ลดค่าใช้จ่าย และคนไทยจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตลอดจนต่อยอดสู่อุตสาหกรรมการแพทย์ของประเทศ และสามารถก้าวสู่การเป็นผู้นำการแพทย์จีโนมิกส์อาเซียนได้ต่อไป

           ทั้งนี้ วีดิทัศน์และแผนงานฯ ดังกล่าว ได้มีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย THAILAND 4.0 ครั้งที่ 1/2562 โดยมี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯ ไปเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้