4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

“พัฒนาระบบยาบนฐานปัญญา สู่หลักประกันสุขภาพที่ยั่งยืน”

เครือข่ายวิจัยระบบยา ประกาศวิสัยทัศน์ “พัฒนาระบบยาบนฐานปัญญา สู่หลักประกันสุขภาพที่ยั่งยืน” โดยมี นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ ประธานคณะกรรมการกำกับทิศทางแผนงานวิจัยและพัฒนาระบบยา สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข และ รศ.ดร.ณธร ชัยญาคุณาพฤกษ์ ประธานเครือข่ายวิจัยระบบยาร่วมแถลงวิสัยทัศน์ในการประชุมเครือข่ายวิจัยระบบยาประเทศไทย เมื่อวันที่ 29-30 สิงหาคม 2554 ณ โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพมหานคร  

กรอบที่มาวิสัยทัศน์วิจัยระบบยา จาก 4 ปัจจัยหลักสาเหตุสำคัญของค่าใช้จ่ายการบริโภคยาของคนไทยที่สูงขึ้นกว่า 134,482,077,585 บาท ได้แก่ 1) การใช้ยาอย่างไม่เหมาะสม 2) คนไทยมีอายุยืนและมีโรคเรื้อรังมากขึ้น 3) การเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้นจากการมีระบบหลักประกันสุขภาพ 4) กระบวนการตลาดขาดจริยธรรม และการผูกขาดระบบยาของประเทศ

นำมาสู่วิสัยทัศน์เครือข่ายวิจัยระบบยาประเทศไทย “พัฒนาระบบยาบนฐานปัญญา สู่หลักประกันสุขภาพที่ยั่งยืน” เน้นการทำงานบนหลัก 3 P 1 O (PPPO)
      1) P : Purpose (เป้าหมาย) คือ “สร้างคน สร้างงาน สร้างพัฒนาระบบยา” เน้นการพัฒนาขีดความสามารถนักวิจัยระบบยา  พัฒนางานวิจัยที่ตอบโจทย์ระบบยาที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้มุ่งผลลัพธ์งานวิจัยเพื่อการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบยาของประเทศ     
     2) P : Principle (หลักการทำงาน) เรียนรู้จากการทำวิจัยที่ตอบโจทย์ปัญหาประเทศ และแบ่งปันความรู้และประสบการณ์
     3) P : Process (กระบวนการ) มีเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง
     4) O : Organization (การจัดการอย่างเป็นระบบ) เป็นเครือข่ายเปิด และพิจารณาประโยชน์ทับซ้อน มีรูปแบบไม่เป็นทางการ  พร้อมระดมทุกสาขาวิชาชีพมาร่วมทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศ โดยมี รศ.ดร.ณธร ชัยญาคุณาพฤกษ์  เป็นประธานเครือข่าย  และ สวรส.เป็นแกนประสานเชื่อมโยงเครือข่ายดังกล่าว


      เครือข่ายวิจัยระบบยา ประกอบด้วย นักวิจัยด้านสุขภาพจากภาคส่วนต่างๆ ร่วมกับกลุ่มผู้ใช้ประโยชน์ทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติ ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มนักวิจัยภายใต้เครือข่ายวิจัยระบบยาได้มีการแลกเปลี่ยนและร่วมทำงานวิชาการ เพื่อศึกษาวิจัยปัญหาระบบยาของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง นำมาสู่การรวมกลุ่มขับเคลื่อนพัฒนาระบบยาในระยะยาว ภายใต้กรอบ 1 ปี (ในช่วงต้น)  ภายใต้วิสัยทัศน์ร่วม “พัฒนาระบบยาบนฐานปัญญา สู่หลักประกันสุขภาพยั่งยืน”ดังกล่าว ทั้งนี้ เครือข่ายวิจัยระบบยามีความมุ่งมั่นที่จะนำความรู้ที่ได้จากการวิจัยใช้เป็นฐานสำคัญของการพัฒนาระบบยาเพื่อการเข้าถึงยาอย่างมีคุณภาพ

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้