4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ดึงประกันแชร์ค่ารักษาขรก.สรุปสิ้นมิ.ย.-ฐานเศรษฐกิจ

"คลัง" ยังรอบริษัทประกันร่วมวงบริหารค่ารักษาพยาบาลข้าราชการแจง 8 เดือนอัตราเบิกจ่ายยาคงที่แตะ 4 หมื่นล้านและให้เวลาแพทย์อีก 1 เดือนยุติยกเลิกมาตรการห้ามเบิกจ่ายยาข้อเสื่อม

          นางสาวสุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าที่จะให้บริษัทประกันภัยเข้ามารับประกันเพื่อช่วยค่ารักษาพยาบาลข้าราชการว่า ขณะนี้ทางกรมบัญชีกลางยังรอผลรายงานการศึกษาจากสมาคมประกันชีวิตไทย ซึ่งยังไม่มีการรายงานเข้ามาโดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปปลายเดือนมิถุนายนนี้

          ทั้งนี้ สถานการณ์เบิกจ่ายยาและค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ ในช่วง 8 เดือน(เดือนตุลาคม 2553-พฤษภาคม 2554) มีการเบิกจ่ายไปแล้วทั้งสิ้นกว่า  40,000 ล้านบาท จากที่ตั้งงบประมาณปีนี้อยู่ที่ 62,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ถือว่ามีการเบิกจ่ายลดลงหรือมีอัตราเริ่มคงที่เนื่องมาจากกระบวนการควบคุมการเบิกจ่ายยามีความรัดกุมเพิ่มมากขึ้น เป็นผลดีทางด้านจิตวิทยาที่ช่วยลดการทุจริตด้วย

          สำหรับการพิจารณามติของแพทยสภา 5 ข้อที่ต้องการให้ยกเลิกมาตรการห้ามเบิกจ่ายกลุ่มยาบรรเทาอาการข้อเสื่อม (กลูโคซามีน) มาพิจารณาที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เพราะมีความคิดเห็นไม่ตรงกันระหว่างแพทยสภากับแพทย์กลุ่มสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

          ดังนั้นที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งให้อธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธานและตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาข้อคิดเห็นที่แตกต่างให้ได้ข้อยุติ โดยดึงคนกลางเข้ามาร่วมเป็นกรรมการและหารือกันให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 เดือน แล้วเสนอกลับมาที่คณะกรรมการอีกครั้ง

          อนึ่งปัจจุบันการรักษาอาการโรคข้อเข่า เสื่อมมีค่าเบิกจ่ายรักษาพยาบาลต่อปีประมาณ 800-900 ล้านบาท และยารักษาโรคนี้ ราคาเม็ดละ 80 บาท เมื่อเทียบกับกลุ่มยาแก้ปวด ราคาเม็ดละไม่กี่สตางค์

ที่มา : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 16-18 มิถุนายน 2554 หน้า 16

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้