4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

โลกและโรคยุคใหม่-ข่าวสด

          นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงภาวะสังคมไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ปี 2554 ว่า ภาวะสังคมที่ช่องทางสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ง่ายขึ้น ทำให้ช่องข่าวสารเข้าถึงผู้บริโภคจึงง่ายตาม
         
          โดยเฉพาะโฆษณาบุหรี่ แอลกอฮอล์ ผ่านทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เข้าถึงผู้เสพกลุ่มใหม่โดยเฉพาะในสถานศึกษา ทำให้ค่าใช้จ่ายการบริโภคบุหรี่ของครัวเรือนไทยไตรมาสแรกปีนี้มีประมาณ5,408 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ 5,322 ล้านบาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายด้านแอลกอฮอล์อยู่ที่ 37,129 ล้านบาท ลดลง 1.1% จากปีก่อน 37,536 ล้านบาท แต่แนวโน้มเพิ่มขึ้นในเด็กยุคใหม่ที่เติบโตพร้อมสื่อออนไลน์

          นอกจากนั้น มาตรการการค้าเสรีอาเซียนน(อาฟต้า) ที่ภาษีนำเข้าแอลกอฮอล์และบุหรี่เหลือ 0% จะทำให้เกิดการแข่งขัน เป็นปัจจัยกระตุ้นผู้บริโภคมากขึ้น


          ภาวะเช่นนี้ ทำให้การเจ็บป่วยเรื้อรังของแรงงานไทยมีมากขึ้น และคาดการณ์ว่าคนไทยจะเจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรังมากที่สุดในปี 2554
         
          โดยผู้ที่อยู่ภายใต้ระบบประกันสังคมมีถึง5% ที่ต้องใช้เงินรักษาโรคเรื้อรังถึง 25% ของภาระค่าพยาบาลทั้งหมด ซึ่งหากผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 10-15% ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า จะทำให้เงินกองทุนประกันสังคมติดลบ
         
          ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังคาดว่าปี 2554 ประชาชนจะเจ็บป่วยประมาณ 12.5 ล้านคนเสียชีวิต 78,000 ราย ครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตมาจากโรคเรื้อรัง ทั้งโรคหัวใจ หลอดเลือดและเบาหวาน
         
          โรคภัยที่เกิดจากพฤติกรรมการเสพสิ่งเสพโติดไม่ว่าสุราหรือบุหรี่ เป็นสิ่งที่แต่ละคนและสังคมสามารถช่วยกันป้องกันได้มากหากตั้งใจและร่วมมือกันจริงจัง
         
           และถ้าพบว่าปัจจัยใหม่ที่เข้ามาเสริมให้การขยายตัว ของบุหรี่หรือสุราในกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มมากขึ้นคือโลกออนไลน์ หนทางแก้ไขย่อมมิใช่การเข้าไปปิดกั้นหรือประณาม ดังที่ผู้มีอำนาจในอดีตชอบทำกันมาโดยตลอด แต่จะต้องตั้งคำถามกับตัวเองว่าจะมีความสามารถใช้ปัจจัยหรือช่องทางในโลกออนไลน์ไปในทางบวกหรือสกัดกั้นยับยั้งได้อย่างไร

ที่มา : หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันที่ 3 มิถุนายน 2554 หน้า 2

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้