4th Floor, National Health Building 88/39 Tiwanon 14 Road Taradkwan, Muang District Nonthaburi 11000
Font Size
-
+
color contrast
C
C
C
Search
เมนู

ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อยุติวัณโรคในประเทศไทย

ประกาศรับข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อยุติวัณโรคในประเทศไทย

 

หลักการและเหตุผล

         สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้โครงการวิจัยท้าทาย เชิญชวนนักวิจัยที่มีประสบการณ์สูง จัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อสนับสนุนการยุติวัณโรคในประเทศไทย ภายใต้การดำเนินงานแผนยุทธศาสตร์วัณโรคระดับขาติ พ.ศ. 2560 – 2564

         ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 20 ประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยวัณโรคในระดับสูง คาดว่าประมาณ 117,000 รายหรือคิดเป็น 172 คนต่อประชากรแสนคน ขณะที่อัตราความสำเร็จในการรักษาอยู่ที่ 75% ในปี พ.ศ. 2558 ซึ่งยังต่ำกว่าเป้าหมายสากล คือ 90% ที่น่าห่วง คือ วัณโรคดื้อยา ที่มีสัดส่วนอยู่ที่ 2.2% ของจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ และในผู้ป่วยที่เคยรักษาแล้ว จะพบวัณโรคดื้อยาสูงถึง 24%

         ตามตัวชี้วัดสำคัญของกลยุทธ์ยุติวัณโรค (Global Priority Indicators, GPI) ผู้ป่วยวัณโรคทุกรายต้องได้รับการทดสอบความไวต่อยารักษา (Drug Susceptibility Test) และในกรณีประชากรที่มีวัณโรคแฝงในกลุ่มเสี่ยงสูง เช่น กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีที่มีประวัติสัมผัสกับเชื้อวัณโรค กลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี ต้องได้รับการคัดกรอง วินิจฉัยและรักษาวัณโรครวมถึงวัณโรคแฝงให้ครอบคลุม 100% ซึ่งจำเป็นต้องมีการดำเนินมาตรการหลายอย่าง คือ

1) การจัดระบบบริการเพื่อให้การคัดกรอง วินิจฉัย และรักษาวัณโรค

2) การทำ Contact Investigation และการจัดระบบการสอบสวนการระบาดวัณโรค

3) การจัดทำแผนปฏิบัติการระดับชาติซึ่งรวมถึงการจัดการด้านการคลังและงบประมาณเพื่อให้มาตรการใหม่สามารถ Implement ในระดับประเทศ

เอกสารสำคัญที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัย

ท่านสามารถดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ศึกษาและจัดทำข้อเสนอโครงการวิจัยจากหน้าเว็บไซต์ที่ประกาศนี้ เอกสารที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย

  1. กรอบประเด็นวิจัยวัณโรคที่ต้องการสนับสนุนทุนวิจัย ดาวน์โหลด

  2. แผนยุทธศาสตร์วัณโรคระดับขาติ พ.ศ. 2560 - 2564 ดาวน์โหลด

  3. หลักการและยุทธศาสตร์เพื่อยุติวัณโรค โดยองค์การอนามัยโลก http://www.who.int/tb/publications/2015/The_Essentials_to_End_TB/en/

  4. ! แบบฟอร์ม กรณีเสนอแผนงานวิจัย ดาวน์โหลด (สำหรับข้อเสนอยุติ TB เท่านั้น)

  5. ! แบบฟอร์ม กรณีเสนอโครงการวิจัย ดาวน์โหลด (สำหรับข้อเสนอยุติ TB เท่านั้น)

    (สำหรับข้อเสนอหัวข้อวิจัยปีงบประมาณ 2562 คลิกที่นี่ )

  6. คู่มือการบริหารจัดการงานวิจัย ดาวน์โหลด

  7. เงื่อนไขสำคัญและเกณฑ์ที่ใช้เพื่อพิจารณาข้อเสนอโครงการวิจัย ดาวน์โหลด

 

การเสนอข้อเสนอโครงการวิจัย

        นักวิจัยที่สนใจและมีประสบการณ์เกี่ยวข้องกับการวิจัยตามที่เสนอในกรอบประเด็นวิจัยข้างต้น โปรด ดำเนินการกรอกข้อมูล และส่งเอกสารไฟล์ข้อเสนอโครงการวิจัยมาที่ www.hsri.or.th/callfortb เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น (ผ่านระบบ Online - Google Form - ดาวน์โหลดไฟล์ข้อเสนอ ให้ตรงกับท่านต้องการเสนอ ไฟล์โครงการหรือแผนงาน)

ระบบจะเปิดรับข้อเสนอโครงการวิจัยตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 15 มกราคม 2561 โดย สวรส. จะรับข้อเสนอโครงการวิจัยผ่านระบบที่กำหนดไว้เท่านั้น

 

หากท่านมีข้อสงสัยประการใด สามารถติดต่อได้ที่ คุณณัฐธิดา สุขเรืองรอง เบอร์โทร 02-8329273 , Email address: nattida@hsri.or.th

 

 

*ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง ดาวน์โหลดได้จาก เมนูซ้ายมือ

 

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เราใช้คุกกี้เพื่อให้ท่านได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดบนเว็บไซต์ของเรา โปรดศึกษาเพิ่มเติมที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

จัดการความเป็นส่วนตัว
คุกกี้ที่มีความจำเป็น
(Strictly Necessary Cookies) เปิดใช้งานตลอด

คุกกี้ประเภทนี้มีความจำเป็นต่อการให้บริการเว็บไซต์ของ สวรส เพื่อให้ท่านสามารถเข้าใช้งานในส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้ รวมถึงช่วยจดจำข้อมูลที่ท่านเคยให้ไว้ผ่านเว็บไซต์ การปิดการใช้งานคุกกี้ประเภทนี้จะส่งผลให้ท่านไม่สามารถใช้บริการในสาระสำคัญของ สวรส. ซึ่งจำเป็นต้องเรียกใช้คุกกี้ได้